Ôtô chạy bằng điện đã có từ nhiều năm qua nhưng nhờ có nhiều cải tiến về pin, công suất và nhờ việc ngày càng có nhiều người chấp nhận xe điện, năm 2011 có thể là năm đầu tiên xe điện sẽ đứng đầu trong các loại xe mới.
Hãng sản xuất xe hơi Nissan của Nhật Bản tuyên bố xe điện Leaf mới của họ sẽ bảo vệ môi trường mà vẫn vừa túi tiền của người mua, với giá khoảng 30.000 USD.
Kỹ sư Mark Perry của hãng này cho rằng đây là loại xe dùng trong gia đình có giá mà ai cũng mua được. Ông khẳng định: “Đây là loại xe đảm bảo không thải ra chút chất độc nào, chỉ dùng điện, không dùng xăng. Chắc chắn xe không có khí thải vì không có ống xả.”
Hãng Peugeot của Pháp cũng nhập cuộc với mẫu xe iOn, được thiết kế để đi trong thành phố. Không chịu đứng ngoài cuộc chơi, hãng Renault, cũng của Pháp, tung ra mẫu Twizy, được quảng cáo chỉ cần sạc chưa tới bốn giờ đồng hồ, thoải mái chạy trong quãng đường dài 100km.
Nhiều người tiêu dùng còn "ngập ngừng" dùng xe điện bởi loại xe này chỉ chạy được quãng đường ngắn. Tuy nhiên, hãng sản xuất xe hơi GM của Mỹ tuyên bố họ đã có giải pháp cho việc này khi họ tung chiếc ra chiếc Volt.
Kỹ sư Richard James của GM giải thích: “Khi pin được sạc đầy đủ, chiếc Volt có thể chạy được khoảng 80km. Đến khi pin sắp hết điện, có một máy phát điện gắn trong xe chạy bằng xăng và máy phát này tự động cấp điện cho pin mà người lái xe không cảm thấy khác thường gì cả. Cứ tiếp tục sạc như vậy cho đến khi xe chạy được quãng đường dài 560km.”
Nhưng có nhiều mẫu xe điện mà giới trung lưu khó lòng với tới được. Brendan Flynnn, một nhà kinh doanh xe ở Los Angeles, Mỹ giới thiệu chiếc Jaguar C-X75 vừa chạy xăng vừa chạy điện. Chiếc xe này giá 300.000 USD. Chỉ cần chưa tới 4 giây, nó có thể đạt vận tốc 100km/giờ.
Đối với những người thu nhập eo hẹp, chiếc Micra của Nissan cũng rất hợp lý. Nó có nhiều nét công nghệ cao đặc trưng, ít tiêu hao nhiên liệu trong khi giá chưa tới 20.000 USD. Ngoài chuyện mở cửa xe không cần chìa khóa, nó có thể kiểm tra xem chỗ mà người lái muốn đỗ ở giữa hai chiếc xe trước và sau có vừa hay không.
Dù xăng, điện hay cả hai thứ cùng lúc, Richard Horman, biên tập viên của tạp chí Road and Track chuyên về xe hơi cho rằng xu hướng của năm 2011 là các loại xe nhẹ hơn, thông minh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn./.
Hãng sản xuất xe hơi Nissan của Nhật Bản tuyên bố xe điện Leaf mới của họ sẽ bảo vệ môi trường mà vẫn vừa túi tiền của người mua, với giá khoảng 30.000 USD.
Kỹ sư Mark Perry của hãng này cho rằng đây là loại xe dùng trong gia đình có giá mà ai cũng mua được. Ông khẳng định: “Đây là loại xe đảm bảo không thải ra chút chất độc nào, chỉ dùng điện, không dùng xăng. Chắc chắn xe không có khí thải vì không có ống xả.”
Hãng Peugeot của Pháp cũng nhập cuộc với mẫu xe iOn, được thiết kế để đi trong thành phố. Không chịu đứng ngoài cuộc chơi, hãng Renault, cũng của Pháp, tung ra mẫu Twizy, được quảng cáo chỉ cần sạc chưa tới bốn giờ đồng hồ, thoải mái chạy trong quãng đường dài 100km.
Nhiều người tiêu dùng còn "ngập ngừng" dùng xe điện bởi loại xe này chỉ chạy được quãng đường ngắn. Tuy nhiên, hãng sản xuất xe hơi GM của Mỹ tuyên bố họ đã có giải pháp cho việc này khi họ tung chiếc ra chiếc Volt.
Kỹ sư Richard James của GM giải thích: “Khi pin được sạc đầy đủ, chiếc Volt có thể chạy được khoảng 80km. Đến khi pin sắp hết điện, có một máy phát điện gắn trong xe chạy bằng xăng và máy phát này tự động cấp điện cho pin mà người lái xe không cảm thấy khác thường gì cả. Cứ tiếp tục sạc như vậy cho đến khi xe chạy được quãng đường dài 560km.”
Nhưng có nhiều mẫu xe điện mà giới trung lưu khó lòng với tới được. Brendan Flynnn, một nhà kinh doanh xe ở Los Angeles, Mỹ giới thiệu chiếc Jaguar C-X75 vừa chạy xăng vừa chạy điện. Chiếc xe này giá 300.000 USD. Chỉ cần chưa tới 4 giây, nó có thể đạt vận tốc 100km/giờ.
Đối với những người thu nhập eo hẹp, chiếc Micra của Nissan cũng rất hợp lý. Nó có nhiều nét công nghệ cao đặc trưng, ít tiêu hao nhiên liệu trong khi giá chưa tới 20.000 USD. Ngoài chuyện mở cửa xe không cần chìa khóa, nó có thể kiểm tra xem chỗ mà người lái muốn đỗ ở giữa hai chiếc xe trước và sau có vừa hay không.
Dù xăng, điện hay cả hai thứ cùng lúc, Richard Horman, biên tập viên của tạp chí Road and Track chuyên về xe hơi cho rằng xu hướng của năm 2011 là các loại xe nhẹ hơn, thông minh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn./.
Huy Bình (Vietnam+)