Trong các ngày từ 11-15/9, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam.
11 bị cáo trong vụ án này phải ra trước vành móng ngựa về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
Theo cáo trạng, từ năm 1996 đến 2003, Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam đã ký hợp đồng chuyển tải dầu DO với Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Anh để chuyển tải hơn 1,64 tỷ lít dầu từ tàu nhập khẩu neo tại cảnh biển Ghềnh Rái (Vũng Tàu) vào cảng Vũng Tàu.
Công ty Bảo Anh đã chuyển tải lên kho hơn 1 tỷ lít và giao sang mạn cho tàu xà lan khác hơn 620 triệu lít.
Với số lượng giao mạn này, các bị cáo đã thông đồng với nhau mức tỷ lệ hao hụt quá mức cho phép để tư lợi hàng chục tỷ đồng. Cụ thể, Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam đã ký hợp đồng với Công ty Bảo Anh, theo đó, Công ty Bảo Anh được hưởng tỷ lệ hao hụt với công đoạn sang mạn là 0,9%.
Trong vụ án này, Giám đốc Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam là ông Trần Minh được cơ quan chức năng xác định, tuy không trực tiếp đàm phán, ký kết hợp đồng chuyển tải nhưng là người có vai trò chính quyết định cho thanh toán tỷ lệ hao hụt 0,9% trái với quy định.
Ông Minh cũng là người quyết định cho Lê Tuấn Long - nguyên Giám đốc Công ty Bảo Anh - có được hợp đồng chuyển tải, vận chuyển để được Long “lại quả.”
Do vậy, Trần Minh là nhân vật chính trong vụ án. Tuy nhiên, cuối năm 2007, Trần Minh đã được Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương kết luận bị bệnh hoang tưởng thực tổn (giống như tâm thần phân liệt), không đủ năng lực hành vi nhận thức để tham gia tố tụng. Qua đó, Trần Minh được cơ quan điều tra tạm đình chỉ vụ án.
Nguyễn Viết Hoa - nguyên Trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam, người được Trần Minh ủy quyền ký kết hợp đồng trên cơ sở tỷ lệ hao hụt được Trần Minh đồng ý, đã chấp nhận cùng Lê Tuấn Long các chỉ tiêu ký kết hợp đồng chuyển tải gây thất thoát tài sản.
Lê Anh Văn - nguyên Giám đốc Xí nghiệp thương mại dầu khí hàng không miền Nam, tuy không được ủy quyền đàm phán ký kết hợp đồng chuyển tải với Công ty Bảo Anh, nhưng được Trần Minh ủy quyền ký chuyển tiền thanh toán cước phí chuyển tải, trực tiếp tham gia góp ý về các chỉ tiêu của hợp đồng chuyển tải, trực tiếp bàn bạc việc ăn chia và nhận tiền của Lê Tuấn Long không đúng với quy định.
Ngày 13/9, phiên tòa bắt đầu làm việc với phần xét hỏi các bị cáo./.
11 bị cáo trong vụ án này phải ra trước vành móng ngựa về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”
Theo cáo trạng, từ năm 1996 đến 2003, Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam đã ký hợp đồng chuyển tải dầu DO với Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Anh để chuyển tải hơn 1,64 tỷ lít dầu từ tàu nhập khẩu neo tại cảnh biển Ghềnh Rái (Vũng Tàu) vào cảng Vũng Tàu.
Công ty Bảo Anh đã chuyển tải lên kho hơn 1 tỷ lít và giao sang mạn cho tàu xà lan khác hơn 620 triệu lít.
Với số lượng giao mạn này, các bị cáo đã thông đồng với nhau mức tỷ lệ hao hụt quá mức cho phép để tư lợi hàng chục tỷ đồng. Cụ thể, Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam đã ký hợp đồng với Công ty Bảo Anh, theo đó, Công ty Bảo Anh được hưởng tỷ lệ hao hụt với công đoạn sang mạn là 0,9%.
Trong vụ án này, Giám đốc Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam là ông Trần Minh được cơ quan chức năng xác định, tuy không trực tiếp đàm phán, ký kết hợp đồng chuyển tải nhưng là người có vai trò chính quyết định cho thanh toán tỷ lệ hao hụt 0,9% trái với quy định.
Ông Minh cũng là người quyết định cho Lê Tuấn Long - nguyên Giám đốc Công ty Bảo Anh - có được hợp đồng chuyển tải, vận chuyển để được Long “lại quả.”
Do vậy, Trần Minh là nhân vật chính trong vụ án. Tuy nhiên, cuối năm 2007, Trần Minh đã được Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương kết luận bị bệnh hoang tưởng thực tổn (giống như tâm thần phân liệt), không đủ năng lực hành vi nhận thức để tham gia tố tụng. Qua đó, Trần Minh được cơ quan điều tra tạm đình chỉ vụ án.
Nguyễn Viết Hoa - nguyên Trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu Công ty xăng dầu hàng không Việt Nam, người được Trần Minh ủy quyền ký kết hợp đồng trên cơ sở tỷ lệ hao hụt được Trần Minh đồng ý, đã chấp nhận cùng Lê Tuấn Long các chỉ tiêu ký kết hợp đồng chuyển tải gây thất thoát tài sản.
Lê Anh Văn - nguyên Giám đốc Xí nghiệp thương mại dầu khí hàng không miền Nam, tuy không được ủy quyền đàm phán ký kết hợp đồng chuyển tải với Công ty Bảo Anh, nhưng được Trần Minh ủy quyền ký chuyển tiền thanh toán cước phí chuyển tải, trực tiếp tham gia góp ý về các chỉ tiêu của hợp đồng chuyển tải, trực tiếp bàn bạc việc ăn chia và nhận tiền của Lê Tuấn Long không đúng với quy định.
Ngày 13/9, phiên tòa bắt đầu làm việc với phần xét hỏi các bị cáo./.
Kim Anh (TTXVN/Vietnam+)