Các mặt hàng nông sản chính vẫn đóng góp vai trò quan trọng trong việc duytrì đà tăng trưởng xuất khẩu chung của toàn ngành, với giá trị xuất khẩu 5 thángđạt 6,1 tỷ USD, gấp 1,5 lần cùng kỳ năm trước.
Nổi bật trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu là mặt hàng càphê khi tăngmạnh cả về lượng và giá trị. Ước tính trong tháng 5, xuất khẩu càphê đạt113.000 tấn với trị giá 270 triệu USD, đưa tổng lượng càphê xuất khẩu 5 thángđạt 811.000 tấn với giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,8 tỷ USD, tăng 43,8% về lượng vàgấp 2,3 lần về giá trị.
Giá càphê xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, với giá bình quân đang ở mức 2.150USD/tấn, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá càphê tăng cao nhưnghầu hết các thị trường vẫn giữ được sự tăng trưởng, điển hình như Bỉ là thịtrường đứng đầu, đạt gấp 4 lần về lượng và 6 lần về giá trị đối với càphê nhậpkhẩu từ Việt Nam.
Tiếp theo là mặt hàng cao su, trong 5 tháng dù chỉ tăng 26,3% về lượngnhưng giá trị thu về gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước, với giá trị đạt 1tỷ USD. Giá cao su cũng tăng liên tục kể từ giữa năm 2009 đến nay, đạt 4.383USD/tấn.
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, nhu cầu tiêu thụ cao su củathế giới vẫn có xu hướng tăng, dù Trung Quốc đưa ra các biện pháp để hạn chếnhập khẩu cao su theo đường tiểu ngạch, nhưng nước này tiếp tục là thị trườngtiêu thụ cao su hàng đầu của Việt Nam.
Cùng đà tăng giá của nhiều mặt hàng nông sản, giá điều xuất khẩu bình quânđạt 7.289 USD/tấn tăng 39,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng tiêu xuất khẩutrong 5 tháng được 56.000 tấn với giá trị xuất khẩu 293 triệu USD, giảm 5,5% vềlượng nhưng giá trị vẫn tăng tới 58,9% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng lưu ý, trong số các mặt hàng nông sản chính, mặt hàng gạo sụt giảm cảvề lượng và giá trị. Xuất khẩu gạo 5 tháng ước đạt gần 3,5 triệu tấn, kim ngạchđạt 1,7 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước giảm 18,6% về lượng và 13,3% về giá trị.Hiện nay, Indonesia tiếp tục nhập gạo của Việt Nam với khối lượng lớn, chiếm tỷtrọng 25,5% tổng giá trị xuất khẩu gạo.
Hai thị trường tiếp theo là Cuba và Malaysia cũng tăng trưởng mạnh, trongkhi Hong Kong đang là thị trường đáng lưu tâm đối với xuất khẩu gạo của ViệtNam, khi tăng 58,6% về lượng và tới 90% về giá trị./.