Airbus ngang ngửa Boeing về lượng máy bay chuyển giao

Số lượng máy bay các loại mà Airbus đã chuyển giao cho khách hàng trong năm 2013 không thua kém đối thủ Boeing của Mỹ. 

Trong một chiều hướng phản ánh rõ cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa hai tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới, ngày 13/1 hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu thông báo số lượng máy bay các loại mà hãng này đã chuyển giao cho khách hàng trong năm 2013 không thua kém đối thủ Boeing của Mỹ.

Thông báo của Airbus cho biết, hãng đã nhận được số đơn hàng kỷ lục là 1.619 trong năm 2013, so với con số 1.531 của Boeing (Mỹ). Trong số các hợp đồng đã ký, Airbus đã chuyển giao cho khách hàng tổng cộng 626 chiếc máy bay các loại năm 2013, trong khi mức chuyển giao của Boeing là 648 chiếc.

Ông John Leahy, Giám đốc thương mại của Airbus, cho biết nhu cầu gia tăng mạnh ở các thị trường hàng không mới nổi, nhất là châu Á và sự trở lại hoạt động mạnh mẽ của các hãng hàng không từng gặp khó khăn là hai nguyên nhân giúp Airbus làm ăn phát đạt trong năm 2013.

Theo đánh giá của Airbus, thị trường máy bay dân dụng toàn cầu trung bình cứ 15 năm lại tăng gấp đôi, bất chấp các tác động của các diễn biến phức tạp như cuộc khủng hoảng tại chính toàn cầu năm 2008 và vụ khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ. Năm 2013, do nhu cầu tăng, Airbus đã tăng giá các loại máy bay ở mức trung bình 2,6%.

 

A320 là loại máy bay đắt khách nhất trong năm 2013 của Airbus, với trung bình 42 chiếc được xuất xưởng mỗi tháng. Hợp đồng lớn nhất của Airbus trong năm 2013 là 234 chiếc máy bay A320 ký với hãng hàng không Lion Air của Indonesia.

Ngoài A320, Airbus cũng đang đẩy mạnh sản xuất máy bay A380 để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ các khách hàng trên toàn cầu.

Trong năm 2013, các hãng hàng không của Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất đặt mua số lượng A380 nhiều nhất, tới 50 chiếc. Với tốc độ hiện nay, Airbus dự kiến có thể ký hợp đồng bán số máy bay kỷ lục là 5.559 chiếc trong vòng 9 năm, trong khi đối thủ Boeing đặt mục tiêu 5.080 chiếc.

Airbus đứng trước sự cạnh tranh từ Boeing gia tăng khi trong tháng 12/2013 hãng này đã công bố kế hoạch tăng số máy bay Boeing 737 xuất xưởng hàng tháng từ 38 chiếc hiện nay lên 47 chiếc vào năm 2017. Trong khi đó, Airbus mới đây đã phải rút lại kế hoạch nâng sản lượng A320 lên 44 chiếc/tháng do chuỗi cung ứng chưa sẵn sàng.

Tuy nhiên, tập đoàn vẫn đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu những chiếc A350 thân rộng đầu tiên vào cuối năm nay và sẽ đạt sản lượng 10 chiếc/tháng vào cuối năm 2018. Đây là loại máy bay sử dụng vật liệu siêu nhẹ và bền carbon-composite, được Airbus thiết kế để cạnh tranh với loại 787 Dreamliner và Boeing 777 của Boeing.

Tuy nhiên, với số lượng máy bay bán cho các nước Mỹ Latinh trong 5 năm qua đều cao hơn so với Boeing, Airbus dự kiến trong năm 2014 sẽ soán ngôi Boeing để trở thành nhà cung cấp máy bay hàng đầu tại thị trường này, với thị phần được nâng lên 52%.

Đây sẽ là lần đầu tiên Airbus qua mặt Boeing tại thị trường mà Boeing đã thống lĩnh nhiều thập niên qua. Airbus dự tính trong 20 năm tới sẽ bán cho khu vực Mỹ Latinh 2.307 máy bay các loại.

Năm 2013 là một năm làm ăn phát đạt đối với Airbus (và cả Boeing), nhờ nhiều hãng hàng không, nhất là ở châu Á muốn làm mới đội bay, tiết kiệm nhiên liệu và lên kế hoạch để đáp ứng như cầu đi lại bằng đường hàng không đang gia tăng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, năm 2014 này có thể sẽ là một năm khó khăn hơn cho Airbus và chắc chắn là cả Boeing./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục