Ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ “chuyển làn” và tăng tốc

Sau 2 năm sụt giảm doanh số bán, ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ đang “chuyển làn” và tăng tốc, song các chuyên gia cho rằng vài năm nữa ngành công nghiệp này mới "tăng ga hết cỡ."
Ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ “chuyển làn” và tăng tốc ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: indiatimes.com)

Sau hai năm sụt giảm doanh số bán, ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ đang “chuyển làn” và tăng tốc trong bối cảnh kinh tế phục hồi.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng vẫn cần thêm vài năm nữa ngành công nghiệp này mới có thể “tăng ga hết cỡ.”

Trong tháng 8/2014, doanh số bán xe tại Ấn Độ tăng tháng thứ tư liên tiếp.

Theo các nhà quan sát, tâm lý của người tiêu dùng đã có sự cải thiện sau cuộc bầu cử gần đây và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng xe tăng doanh số bán.

Trên thực tế, chỉ một số doanh nghiệp chế tạo ôtô nổi tiếng được hưởng lợi, trong khi các thương hiệu khác vẫn đang vật lộn để thúc đẩy doanh thu.

Hiện những mẫu xe thương hiệu BMW, Audi và Mercedes-Benz được bày bán ngày càng nhiều tại các khu mua sắm.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng lượng người mua xe lần đầu sẽ vẫn là động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng cho ngành chế tạo ôtô Ấn Độ trong nhiều năm.

Thống kê cho thấy mật độ xe tại quốc gia Nam Á này là 15 xe/1.000 người và là một trong những mức thấp nhất trên thế giới. Trong khi đó, mật độ ôtô tại Trung Quốc là 60 xe/1.000 người, tại Brazil là 200 xe/1.000 người và tại Mỹ là 800 xe/1.000 người.

Trong tháng 8/2014, doanh số bán xe của hãng chế tạo xe Honda (Nhật Bản) tại thị trường Ấn Độ tăng tới 88%, trong khi doanh số bán của "doanh nghiệp đồng hương" Maruti Suzuki tăng 27%.

Ngược với đà tăng này, cùng tháng trên, doanh số bán xe của Ford India giảm 15% và của GM (Mỹ) giảm 37%.

Theo một chuyên gia, kết quả này là bài học cho các hãng xe về việc tung ra sản phẩm phù hợp với thị trường tiêu dùng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục