4.300 người Bỉ mất việc vì Ford đóng cửa nhà máy

Hãng xe hơi Ford của Mỹ đã quyết định đóng cửa nhà máy Genk không sử dụng hết công suất ở Bỉ và ngừng sản xuất xe vào cuối năm 2014.
Do nhu cầu giảm và triển vọng thị trường bấp bênh trên toàn châu Âu, hãng sản xuất xe hơi Ford của Mỹ đã quyết định đóng cửa nhà máy Genk không sử dụng hết công suất ở Bỉ và ngừng sản xuất xe vào cuối năm 2014.

Động thái này sẽ dẫn tới việc 4.300 người bị mất việc làm.

Ford, dự kiến sẽ thua lỗ 1 tỷ USD trong năm nay tại thị trường châu Âu, cho biết quyết định trên nằm trong kế hoạch tái cấu trúc các hoạt động tại châu Âu sâu rộng của hãng và nhằm giúp giải quyết các vấn đề về công suất sản xuất khi tổng nhu cầu xe ở Tây Âu giảm 20% kể từ năm 2007.

Trong một tuyên bố, Ford cho biết: “Doanh số xe mới bán ra tại khu vực này trong năm nay đã đạt mức thấp trong gần 20 năm qua và dự kiến vẫn không tăng, thậm chí còn giảm thêm trong năm tới.”

Theo kế hoạch đề xuất của Ford, hoạt động sản xuất mẫu Mondeo, S-MAX và Galaxy thế hệ kế tiếp có thể chuyển sang nhà máy của hãng đặt tại thành phố Valencia của Tây Ban Nha trong khi việc lắp ráp mẫu C-MAX và Grand C-MAX compact minivan có thể chuyển từ Valencia sang Saarlouis của Đức.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Ford tại châu Âu Stephen Odell tuyên bố: “Việc tái cấu trúc theo đề xuất các hoạt động sản xuất tại châu Âu của chúng tôi là một phần cơ bản trong kế hoạch tăng cường kinh doanh của Ford tại châu Âu cũng như việc vực lại tốc độ tăng trưởng lợi nhuận. Chúng tôi hiểu tác động của hành động này có thể tác động tới nguồn nhân lực của chúng tôi ở Genk, gia đình của họ cũng như các nhà cung ứng và cộng đồng địa phương. Chúng tôi hoàn toàn thừa nhận và chấp thuận các trách nhiệm xã hội của mình trong tình hình khó khăn này và nếu kế hoạch tái cơ cấu này được xác nhận, chúng tôi sẽ đảm bảo thực hiện ngay các giải pháp và hỗ trợ làm giảm bớt tác động tới tất cả các nhân viên bị ảnh hưởng.”

Hãng xe trên còn cho biết họ sẽ cung cấp thêm thông tin về kế hoạch tái thiết cho khu vực châu Âu trong thời gian tới./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục