7.000 người Việt ở Đức tuần hành rầm rộ phản đối Trung Quốc

Ngày 15/6, tại thủ đô Berlin, 7.000 người Việt tại Đức và bạn bè quốc tế cùng tham gia biểu tình tuần hành rầm rộ phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc.
7.000 người Việt ở Đức tuần hành rầm rộ phản đối Trung Quốc ảnh 1Biểu tình của người Việt tại Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức. (Ảnh: Thanh Hải/Vietnam+)

Tiếp tục các hoạt động phản đối Trung Quốc, ngày 15/6 tại thủ đô Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức, khoảng 7.000 người Việt tại Đức và bạn bè quốc tế đã cùng tham gia cuộc biểu tình tuần hành rầm rộ phản đối các hành vi sai trái của Nhà cầm quyền Trung Quốc.

Cuộc biểu tình bắt đầu từ 14 giờ tại Alexanderplatz, Quảng trường Trung tâm thành phố Berlin, sau đó tuần hành tới trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc.

Bắt đầu tại sân khấu chính ở Quảng trường Alexander, ông Lê Hồng Cường, Trưởng ban tổ chức cuộc biểu tình, đã có bài phát biểu lên án các hành vi sai trái, ngày càng hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc kể từ khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Ông cũng kêu gọi bà con người Việt ở Đức và thế giới chung tay đoàn kết, ủng hộ đường lối của Chính phủ Việt Nam, ủng hộ ngư dân và các chiến sỹ vững tâm bảo vệ biên cương, biển đảo của Tổ quốc; kêu gọi cộng đồng người Việt ở Đức và người dân sở tại, bạn bè quốc tế cùng chung tay phản đối, tố cáo các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Nhà cầm quyền Bắc Kinh tới chính quyền Đức và Nghị viện châu Âu.

Bài phát biểu đã được dịch sang tiếng Đức để các bạn Đức và quốc tế hiểu và ủng hộ Việt Nam trong các hành động phản đối Trung Quốc.

Cũng tại sân khấu chính, đại diện nhiều hội đoàn người Việt ở các thành phố trên khắp nước Đức như Rostock, Hannover, Erfurt... đã phát biểu hưởng ứng lời kêu gọi của Ban tổ chức, thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng người Việt ở Đức và khắp nơi trên thế giới mạnh mẽ phản đối các hành vi xâm lăng của Trung Quốc; ủng hộ bà con ngư dân và các chiến sỹ bám biển bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt Hội người Việt tại Hannover, nơi vừa tổ chức thành công cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hannover trước đó một ngày, ông Nguyễn Quang Hường, thành viên Ban chấp hành Liên hiệp người Việt toàn Liên bang Đức, đã chuyển tới ban tổ chức cuộc vận động quyên góp trên toàn nước Đức ủng hộ ngư dân và các chiến sỹ bám biển 3.230 euro. Đây là số tiền hội quyên góp được tại cuộc biểu tình ngày 14/6 vừa qua.

Trước đó, Ban tổ chức cuộc vận động quyên góp cho biết đã thu được hơn 100.000 euro kể từ khi bắt đầu thực hiện sáng kiến nhằm mua một con tàu hậu cần phục vụ ngư dân và các chiến sỹ bám biển.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại Đức đã có bài phát biểu lên án hành vi dã man của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam; đồng thời thể hiện sự ủng hộ bà con đồng hương ở Đức đối với đồng bào nơi quê hương đang ngày đêm quyết tâm bám biển bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt bạn bè Đức tham dự hoạt động chống trung Quốc này, ông Siegfried Sommer, Chủ tịch Hội Đức Việt và bà Tamara Hentschel, Chủ tịch Hội Trống Cơm tại Đức, đã có bài phát biểu lên án các hành vi ngang ngược của Trung Quốc; hưởng ứng lời kêu gọi của ban tổ chức và thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc biểu tình cũng như những hành động phản đối Trung Quốc của người Việt khắp nơi trên thế giới.

Bà Tamara cũng kêu gọi cộng đồng người Việt trong và ngoài nước có các hành động mạnh mẽ hơn nữa để đấu tranh với các hành vi ngang ngược của Trung Quốc.

Ông Udo, một người bạn Đức thân thiết với Việt Nam tham gia cuộc biểu tình trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Đức cũng lên án các hành vi ngang ngược của Trung Quốc. Ông bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc tuần hành hòa bình của cộng đồng người Việt ở Đức, đồng thời nhấn mạnh hành vi hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc vào lãnh hải Việt Nam là không thể chấp nhận được, là hành vi sai trái và đáng xấu hổ. Ông cũng hy vọng vấn đề căng thẳng trên Biển Đông sẽ được giải quyết một cách hòa bình.

Trong thời gian hơn 2 giờ đoàn tuần hành với quần, áo, mũ, khăn, cờ tổ quốc rợp trời đã nhuộm đỏ các tuyến phố đoàn đi qua, trước khi dừng lại trước trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc để hô vang các khẩu hiệu phản đối các hành vi ngang ngược của Trung Quốc.

Trước trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc, ông Vũ Quốc Nam, Phó Chủ tịch Liên hiệp người Việt toàn Liên bang Đức, thành viên ban Tổ chức cuộc biểu tình, đã có bài phát biểu lên án Trung Quốc và tuyên đọc kháng thư phản đối các hành vi sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế của Nhà cầm quyền Bắc Kinh, ông Nam cùng hai đại diện khác của cuộc biểu tình tuần hành đã bỏ kháng thư vào hòm thư của Đại sứ quán Trung Quốc, thông qua Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức gửi tới Chính quyền Trung Quốc.

Cũng tại cuộc biểu tình, hàng nghìn tờ rơi bằng các thứ tiếng tố cáo các hành vi sai trái của Trung Quốc, kêu gọi sự đồng tình ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với công cuộc đấu tranh phản đối Trung Quốc của người Việt Nam đã nhanh chóng được phát hết.

Nhiều khách du lịch tới tham quan Berlin cũng ủng hộ đoàn bằng cách phất cờ Việt Nam. Không chỉ thu hút sự quan tâm chú ý của người dân sở tại và bạn bè quốc tế, cuộc biểu tình tuần hành hòa bình phản đối Trung Quốc diễn ra với khí thế sôi sục nhưng ôn hòa, trật tự, đúng luật đã nhận được cảm tình của ngay cả đơn vị cảnh sát Đức bảo vệ cuộc biểu tình.

Đây đã là cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc thứ ba tại Berlin và là cuộc biểu tình lớn nhất ở Đức kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Cuộc biểu tình đầu tiên diễn ra ngày 11/5 vừa qua tại Quảng trường Potsdamer cũng đã thu hút khoảng 5.000 người tham gia.

Một số hình ảnh của người Việt tại cuộc biểu tình ở thủ đô Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức:

7.000 người Việt ở Đức tuần hành rầm rộ phản đối Trung Quốc ảnh 2
7.000 người Việt ở Đức tuần hành rầm rộ phản đối Trung Quốc ảnh 3
7.000 người Việt ở Đức tuần hành rầm rộ phản đối Trung Quốc ảnh 4
7.000 người Việt ở Đức tuần hành rầm rộ phản đối Trung Quốc ảnh 5
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục