Tàu ngầm ARA San Juan trước khi bị mất tích. (Nguồn: Argentina Navy)

Ngày 20/11, người phát ngôn Lực lượng Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết tiếng động mới phát hiện trước đó ít giờ không phải được phát đi từ tàu ngầm mất tích.

Theo ông Balbi, phân tích cho thấy những tiếng động phát hiện trước đó ít giờ tại khu vực tìm kiếm tàu ARA San Juan, bị mất liên lạc từ ngày 15/11, không phải là tiếng đập vào vỏ tàu ngầm. Trước đó, ông Balbi cho biết thiết bị cảm biến trên các tàu tìm kiếm của quân đội Argentina đã phát hiện nhiều tiếng động ở khu vực Nam Đại Tây Dương có thể xuất phát từ thủy thủ đoàn trên tàu ngầm ARA San Juan. Các tiếng động được phát hiện ở khu vực biển nông trên rìa thềm lục địa nước này ở khoảng cách 360 km.

Cùng ngày, Tổng thống Argentina Mauricio Macri cũng đã tới thành phố Mar del Plata, nơi có đơn vị tàu ngầm ARA San Juan, để thăm hỏi và động viên thân nhân 44 binh sĩ có mặt trên tàu hiện đang có mặt tại căn cứ quân sự. Theo lịch trình dự kiến, tàu ARA San Juan đã phải cập bến hôm 19/11 tại thành phố này. Sáng cùng ngày, Hải quân Argentina cũng loại trừ khả năng 7 tín hiệu điện thoại vệ tinh nhận được trong ngày 18/11 được phát đi từ tàu ngầm ARA San Juan.

ARA San Juan bị mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Vùng đặc quyền kinh tế của Argentina, gần cảng Madryn, thuộc Nam Đại Tây Dương, cách Buenos Aires hơn 1.300 km về phía Nam.

Cùng với ARA Santa Cruz, ARA San Juan là một trong 2 tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo cho Hải quân Argentina trong thập niên 1980. Đây là một trong số những tàu ngầm lớn nhất do Đức sản xuất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, đồng thời nằm trong nhóm những tàu ngầm diesel - điện có tốc độ nhanh nhất thế giới. Mỗi tàu được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn./.