Bàn giao tàu đánh cá vỏ thép cho ngư dân Quảng Ngãi

Một trong sáu tàu cá vỏ thép mẫu đầu tiên đã được bàn giao cho ngư dân ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 10/4, tại bến cảng Dung Quất, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đóng tàu Nha Trang đã bàn giao tàu đánh cá lưới vây vỏ thép Hoàng Anh 01 cho ngư dân Mai Thành Văn ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tổng giá trị tàu Hoàng Anh 01 (chưa trang bị ngư lưới cụ) là 6,5 tỷ đồng do Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam đầu tư. Đây là một trong sáu tàu cá vỏ thép mẫu đầu tiên trong cả nước được Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy đầu tư đóng mới. Hiện đã có 3 tàu bàn giao cho ngư dân trong nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ cho biết đây là tàu vỏ thép đầu tiên được ngư dân Quảng Ngãi sử dụng để khai thác hải sản. Chiếc tàu cá lưới vây vỏ thép này là tàu mẫu, được đóng tại nhà máy đóng tàu của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đóng tàu Nha Trang.

Tàu Hoàng Anh 01 được bàn giao cho ngư dân Mai Thành Văn thuê với lãi suất ưu đãi 2,5% và trả dần nợ gốc cho Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam trong thời gian từ 5 đến 7 năm.

Ông Phạm Trường Thọ cho biết trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư cho 21 ngư dân tại các địa phương theo chương trình đóng tàu cá vỏ thép đã được Chính phủ phê duyệt.

Tàu có công dụng đánh cá lưới vây thả mạn, cá được bảo quản trong 6 khoan lạnh bằng hình thức ướp đá lạnh và cách nhiệt bằng xốp-gỗ-composite với tổng thể tích 150m3. Tàu có chiều dài 25,21m, rộng 7,8m, chiều cao mạn cao 3,6m, mớm nước lớn nhất 2,7m, lắp máy Komatsu, công suất máy chính 892 CV, tốc độ thiết kế 10 hải lý/giờ, tổng trọng tải khoảng 120 tấn được trang bị đầy đủ nghi khí hàng hải.

Ngoài ngư lưới cụ truyền thống nghề lưới vây, tàu được trang bị máy dò ngang Sona có tầm quét 3.000m, góc quét 45 độ để hỗ trợ phát hiện đàn cá nhằm giảm chi phí chạy tìm đàn cá, tăng khả năng và hiệu quả đánh bắt hải sản. Nhiên liệu dự trữ đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục 2.000 hải lý. Lương thực, thực phẩm, nước ngọt dự trữ trên tàu đảm bảo cho thủy thủ đoàn sử dụng trong 30 ngày.

Ngư dân Mai Thành Văn cho biết kết quả chạy thử cho thấy các tính năng hoạt động ổn định, đảm bảo yêu cầu quy phạm, tốc độ đạt 11 hải lý/giờ, tốc độ tàu ở vòng quay khai thác 1400-1500 vòng/phút đạt 15 hải lý/giờ. Tàu vỏ sắt tuy giá thành có cao hơn tàu vỏ gỗ nhưng ngược lại nó có rất nhiều ưu điểm nổi bật mà tàu gỗ không có./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục