Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục các tồn tại và triển khai các công việc còn lại thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC khẩn trương rà soát, trình Bộ chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đối với các gói thầu chưa hoàn thành nhưng đã hết thời hạn thực hiện hợp đồng; đồng thời khẩn trương thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế cơ sở, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án theo quy định.

[Dừng thu phí đường hỏng: Đánh thẳng vào 'túi tiền', nhà đầu tư có sợ?]

VEC khẩn trương khắc phục các tồn tại liên quan đến chất lượng công trình, khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn khắc phục triệt để tình trạng đọng nước tại dải dừng xe khẩn cấp (vị trí tiếp giáp với gờ chắn nước).

Đối với các hư hỏng mặt đường, VEC khẩn trương hoàn thành báo cáo tổng thể về công tác kiểm tra, đánh giá nguyên nhân phạm vi sửa chữa và kết quả kiểm tra chất lượng sửa chữa mặt đường, chất lượng các lớp bê tông nhựa mặt đường tại khu vực lân cận vị trí đã sửa chữa theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với các công trình cầu, cống chui dân sinh bị thấm nước, các vị trí mái taluy sạt trượt, các vị trí kè xây ốp mái hư hỏng, Bộ yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn rà soát, lập danh sách, khẩn trương có phương án sửa chữa, khắc phục và triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án, hoàn thành trong tháng 11/2018.

Về công tác vệ sinh môi trường, VEC chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn khẩn trương thanh thải vật liệu thừa hai bên tuyến, trên mũ mố, mũ trụ các cầu, trong lòng cống chui dân sinh trước ngày 20/11 tới. Đối với các khu vực khai thác đất (mỏ đất) để thi công dự án, yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thực hiện việc hoàn thổ, phục hồi môi trường đúng như cam kết với địa phương.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện các công việc còn lại thuộc dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC khẩn trương lập kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiên các công việc còn lại thuộc dự án, báo cáo Bộ làm cơ sở theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện và xử lý trách nhiệm của các bên liên quan theo quy định.

“VEC cử lãnh đạo trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng và các kiến nghị, đề xuất của chính quyền các địa phương, sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Đối với các hạng mục công việc ảnh hưởng đến dân sinh, yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn giám sát công khai kế hoạch thực hiện, hoàn thành trong năm 2018,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Đối với các hạng mục còn lại, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định để triển khai nút giao Túy Loan giai đoạn hoàn chỉnh, đoạn nối Quốc lộ 14G với Quốc lộ 14B trong năm 2018; chỉ đạo nhà thầu, Tư vấn giám sát khẩn trương triển khai các công việc còn lại của các gói thầu đúng theo tiến độ cam kết.

['Sụt lún nút giao cao tốc 34.000 tỷ không phải là sự cố chất lượng']

Riêng nút giao Dung Quất (gói thầu A3), VEC khẩn trương rà soát, đề xuất phương án hoàn thành nút giao để đưa vào khai thác sử dụng phù hợp với thời gian gia hạn hiệp định vay vốn và tiến độ xây dựng tuyến đường nối ra Khu công nghiệp Dung Quất của địa phương.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bong tróc do chất lượng. (Nguồn: VNEWS)

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành thi công tuyến chính, được chấp thuận thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn phần vốn JICA tài trợ (Đà Nẵng-Tam Kỳ từ Km0+000-Km65+000) từ ngày 2/8/2017 và đoạn phần vốn WB tài trợ (Tam Kỳ-Quảng Ngãi Km65+000-Km139+204) từ ngày 2/9/2018.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1).

Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.

Được biết, Liên danh Oriental Consultants Co.,Ltd. (Nhật Bản)-Katahira Engineers International (Nhật Bản)-SMEC International Pty, Ltd (Australia) là Tư vấn giám sát thi công đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ. Đây là những tư vấn quốc tế giàu kinh nghiệm trong quản lý chất lượng đường bộ cao tốc./.