Tiền thu được từ Quỹ bảo trì đường bộ sẽ giúp sửa chữa hàng loạt tuyến Quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhiều tuyến Quốc lộ vẫn tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thực trạng này một phần là do thiếu nguồn vốn bảo trì đường bộ trong thời gian qua.

Với lý do vì không có tiền nên hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, Bộ sẽ có báo cáo cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư một bức tranh toàn cảnh số kilômét quốc lộ trong vòng 5-10 năm tới cần bao nhiêu tiền bảo trì.

Nhiều điểm đen, cầu yếu, đói vốn bảo trì

Tại cuộc họp Tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2017 vào chiều nay (2/1), theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên hệ thống quốc lộ đã xử lý 418 điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông (kinh phí 395 tỷ đồng); đã thay thế điều chỉnh 4.200 biển báo; sơn kẻ 2.250km vạch sơn đường; sửa chữa bổ sung 825km hộ lan tôn sóng.

[Tổng mức thu phí sử dụng đường bộ năm 2017 dự kiến thêm 320 tỷ đồng]

Trong thời gian chưa xử lý triệt để các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ sử dụng các biện pháp tạm thời để phòng ngừa, giảm tai nạn giao thông như sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc, đèn, biển cảnh báo hạn chế tốc độ…

Điểm đen tai nạn giao thông luôn phát sinh trong quá trình khai thác do các yếu tố lưu lượng xe, các hoạt động dân sinh. Năm 2017, phát sinh thêm 400 điểm. Hiện tại, theo thống kê đến tháng 11/2017, trên hệ thống quốc lộ còn 780 điểm đen (gồm 230 điểm đen và 550 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông).

Năm 2018 sẽ xử lý khoảng 500 điểm (kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, tập trung vào các điểm đen và nguy hiểm cấp bách và các điểm có kinh phí nhỏ, thực hiện ngay bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ).

“Các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông còn lại kinh phí lớn, trước mắt sẽ xử lý tạm và xử lý dần trong kế hoạch bảo trì hàng năm hoặc các dự án xây dựng cơ bản,” ông Cường cho hay.

Thừa nhận hệ thống quốc lộ còn khoảng 7.678km đã quá thời hạn khai thác nhưng chưa được sửa chữa định kỳ do nguồn vốn còn thiếu; 856 cầu xây dựng trước năm 1975 cần kiểm định, sửa chữa, đánh giá lại năng lực chịu tải; đồng thời còn khoảng 380 cầu yếu hoặc hẹp (gồm 358 cầu đã xác định và khoảng trên 20 cầu ở các đường mới nâng thành quốc lộ).

Về công tác bảo trì, Tổng cục đề nghị mức tăng 15-20% vốn bảo trì hàng năm để công tác quản lý, bảo trì ngày càng tốt hơn.

Không có tiền, giao thông càng xuống cấp

Khẳng định bảo trì đường bộ là vấn đề rất đáng quan tâm bởi hàng triệu ỷ tài sản của Nhà nước đang giao cho Tổng cục Đường bộ quản lý, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, báo cáo của Tổng cục chưa làm rõ vấn đề bảo trì mới đáp ứng được một phần nhưng rất hạn chế vì thiếu nguồn lực, không duy trì được chất lượng.

“Nếu nhìn vào số liệu báo cáo thì duy tu bảo dưỡng đang bình thường, nhưng thực sự rất thiếu vốn, ngoài bảo trì thì 5 năm phải trung tu, 10 năm phải đại tu đường, mỗi năm phải đại tu 2.300km, vốn rất lớn. Vì không có tiền, nên hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Thiếu tiền nhưng không kêu thì làm sao cấp trên biết được thiếu vốn để bổ sung cho duy tu bảo dưỡng?,” Bộ trưởng Thể đặt câu hỏi.

Dẫn chứng, năm 2017 lập một dự án trung đại tu đường cần 23.000 tỷ đồng nhưng cả Quỹ bảo trì đường bộ mới có 10.000 tỷ đồng. Chưa kể, Quỹ này phân chia về cho địa phương 35%, vì thế Tổng cục chả còn bao nhiêu để bảo trì, sửa chữa Quốc lộ.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phải có báo cáo cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư một bức tranh toàn cảnh có bao nhiêu kilômét Quốc lộ trong vòng 5-10 năm tới cần bao nhiêu tiền bảo trì.

“Xã hội không biết đang duy tu bảo dưỡng như thế nào trong khi dân thì hay kêu về chất lượng đường. Nếu không duy tu kịp thời thì ổ gà sẽ biến thành ổ voi,” người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh thực tế này.

[“Đừng để dân đóng phí mà không biết rơi vào đâu, nằm ở chỗ nào?”]

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Thể yêu cầu, đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay bởi nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít thì thay vào đó chỉ bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì họ sẽ rất mừng.

“Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng,” Tư lệnh ngành giao thông bày tỏ quan điểm./.