Bộ trưởng GTVT: Luồng xanh quốc gia phải thông suốt, không đứt gãy

Các địa phương áp dụng cao nhất các biện pháp đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dân, cắt đứt chuỗi lây nhiễm nhưng lại không được để đứt gãy chuỗi cung ứng nhu yếu phẩm.
Bộ trưởng GTVT: Luồng xanh quốc gia phải thông suốt, không đứt gãy ảnh 1Một chốt kiểm soát phương tiện và lái xe vào thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trước những khó khăn của việc một số tỉnh chưa có phương án tổ chức luồng xanh vận tải hàng hóa, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định các đơn vị liên quan của Bộ phải phối hợp với địa phương phải đảm bảo “luồng xanh quốc gia” thông suốt, đặc biệt là lương thực, thực phẩm.

Thêm luồng xanh đường thủy

Tai buổi giao ban trực tuyến hàng ngày về công tác vận tải, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giao thông Vận tải với các tỉnh phía Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19 vào chiều tối ngày 16/7, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Tổng cục đang phối với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ôtô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19.

“Dự kiến từ ngày 19/7, Tổng cục Đường bộ sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở Giao thông Vận tải và các doanh nghiệp vận tải để thực hiện đăng ký và cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hoá, hành khách hoạt động trên các luồng xanh,” ông Huyện cho hay.

Theo báo cáo của của Tổng cục Đường bộ và các địa phương, vẫn còn  một số tỉnh chưa thực sự chủ động lên phương án tổ chức luồng xanh trên địa bàn nên khi áp dụng giãn cách xã hội đã gây khó khăn, bị động trong việc điều tiết, tổ chức vận chuyển hàng hóa. Trong đó, 4 trạm dừng nghỉ mà Tổng cục Đường bộ đề nghị tổ chức thí điểm trên địa bàn tỉnh Long An và Tiền Giang cũng chưa thể triển khai do chưa bố trí phương án và lực lượng để lập chốt kiểm soát y tế tại trạm.

[Xây dựng phương án vận tải hàng hoá qua khu vực phong tỏa, giãn cách]

Để tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu giữa các tỉnh miền Nam và Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương nghiên cứu triển khai phương án “luồng xanh” đường thủy bằng cách tận dụng các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động để cung ứng hàng hóa.

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam để thống nhất phương án và cấp phép hoạt động. Đây cũng sẽ là giải pháp rất hiệu quả để tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi của khu vực miền Nam, đảm bảo nhanh chóng, thông suốt, hạn chế tiếp xúc.

Hoàn toàn thống nhất phương án của Thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức thêm “luồng xanh” đường thủy để vận chuyển hàng hóa thực phẩm, rau củ quả, ưu tiên sử dụng các tàu cao tốc hiện đang không hoạt động, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải phối hợp, lập phương án và khẩn trương cấp phép hoạt động.

Dỡ bỏ, giảm bớt các chốt trên “luồng xanh quốc gia”

Nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu, gây tăng giá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, Bộ trưởng Thể yêu cầu các địa phương phải chủ động lên phương án tổ chức “luồng xanh” hàng hóa của tỉnh để triển khai tổ chức giao thông ngay khi có yêu cầu giãn cách.

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 trong đó có Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước phải khẩn trương phối hợp với các tỉnh lân cận chưa bùng phát dịch như Đăk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận để tổ chức lập các chốt kiểm soát dịch giữa ranh giới các tỉnh nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc di chuyển trái phép, vi phạm quy định về y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh rộng rãi.

[Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Lập thêm luồng xanh nếu quá tải, ùn tắc]

Để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do phương tiện phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt kiểm soát trên lộ trình di chuyển, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải chủ động làm việc ngay với các địa phương rà soát lại tất cả các chốt trên các “luồng xanh” để xem xét giỡ bỏ, giảm bớt các chốt theo hướng chỉ tổ chức các chốt trên các tuyến đường nội tỉnh.

“Các đơn vị liên quan nên xem xét phương án các phương tiện đã được cấp QR code và niêm yết trên kính xe được phép lưu thông mà không cần phải kiểm tra bắt buộc, có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu phát hiện doanh nghiệp, lái xe nào vi phạm các quy định về y tế như không có giấy xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật,” người đứng đầu ngành giao thông gợi ý.

Đối với phương án lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại các trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng chỉ cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phải làm việc với từng địa phương để thống nhất phương án lập trạm dừng nghỉ, cần thiết ban hành hướng dẫn tạm thời để quy định sẽ cung ứng dịch vụ thiết yếu nào cho lái xe phải đi kèm với phương án đảm bảo phòng chống COVID-19 tương ứng; phải tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra sự chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp vận tải…

Bộ trưởng cũng chỉ đạo thành lập ngay Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Trưởng ban để chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất công tác vận tải hàng hóa ứng phó với dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục