Các công ty truyền thông xã hội lớn của Mỹ ngày 18/9 tuyên bố đang làm nhiều cách để ngăn chặn nội dung bạo lực hoặc cực đoan khỏi các nền tảng trực tuyến, tập trung vào việc sử dụng nhiều công cụ công nghệ để hành động nhanh hơn.
Tuyên bố trên được ba giám đốc của ba đại gia truyền thông xã hội hàng đầu thế giới là Facebook, Twitter và Google đưa ra trong cuộc điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ về cách các mạng xã hội đối phó với những nội dung kích động thù hận và chủ nghĩa cực đoan.
Các mạng xã hội của ba công ty trên đã bị chỉ trích vì để tồn tại, không xóa ngay lập tức nhiều video hoặc bài đăng bạo lực của các nhóm cực đoan ủng hộ khủng bố.
Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Richard Blumenthal yêu cầu các công ty truyền thông xã hội cần phải làm nhiều hơn để ngăn chặn nội dung bạo lực.
[Facebook sắp có thay đổi lớn nhằm ngăn chặn các bài viết cực đoan?]
Monika Bickert, người đứng đầu bộ phận quản lý chính sách toàn cầu của Facebook, cho biết các hệ thống phát hiện phần mềm của họ đã giảm thời gian trung bình để trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện vi phạm trên Facebook Live xuống còn 12 giây, giảm 90% thời gian trung bình phát hiện so với vài tháng trước.
Vào tháng 5, Facebook cho biết họ sẽ tạm thời chặn người dùng vi phạm các quy tắc về phát video trực tiếp, sau khi vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận quốc tế về vụ hung thủ thảm sát 51 người ở New Zealand truyền trực tiếp cuộc tấn công lên trên trang Facebook cá nhân.
Bà Bickert cho biết Facebook đã đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật Anh, Mỹ giúp chia sẻ các video đào tạo cảnh sát chống khủng bố để cải thiện học máy phát hiện video bạo lực.
Trong khi đó, Giám đốc chính sách công cộng của Twitter, Nick Pickles cho biết đã đình chỉ hơn 1,5 triệu tài khoản vì vi phạm truyền bá chủ nghĩa khủng bố từ tháng 8/2015 đến cuối năm 2018 với hơn 90% các tài khoản này bị đình chỉ thông qua các biện pháp chủ động từ Twitter.
Derek Slater, giám đốc chính sách thông tin toàn cầu của Google, cho biết câu trả lời về việc ngăn chặn nội dung cực đoan là một sự kết hợp giữa công nghệ và con người. Công nghệ có thể ngày càng tốt hơn trong việc xác định các mẫu nội dung, trong khi yếu tố con người có thể giúp "đưa ra những cách đối phó với những sắc thái phù hợp."
Ông Slater cho biết trong số 9 triệu video bị xóa trong khoảng thời gian ba tháng đầu năm nay trên YouTube, thì có đến 87% trong số đó bị đánh dấu bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo./.