Châu Âu và Canada sẽ áp dụng các tiêu chuẩn riêng với Boeing 737 MAX

Canada cho biết sẽ cấp giấy phép hoạt động một cách độc lập cho máy bay 737 MAX trong tương lai thay cho giấy phép do Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ cấp.
Châu Âu và Canada sẽ áp dụng các tiêu chuẩn riêng với Boeing 737 MAX ảnh 1Máy bay 737 MAX của Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Châu Âu và Canada ngày 19/3 cho biết sẽ áp dụng các tiêu chuẩn riêng về an toàn bay đối với dòng máy bay 737 MAX do tập đoàn Boeing (Mỹ) chế tạo, sau khi xảy ra hai vụ tai nạn máy bay liên quan tới Boeing 737 MAX khiến hơn 300 người thiệt mạng chỉ trong khoảng 6 tháng qua.

Trong khi Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) phân tích các kế hoạch sửa lỗi phần mềm của Boeing do vụ tai nạn hàng không đầu tiên liên quan tới máy bay Boeing xảy ra cách đây 5 tháng, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đã cam kết sẽ giám sát chặt chẽ bất kỳ sự cải thiện thiết kế nào.

Giám đốc điều hành EASA Patrick Ky cho biết "sẽ không cho phép các máy bay 737 MAX hoạt động nếu không nhận được lời giải đáp chấp nhận được cho tất cả câu hỏi về vấn đề an toàn bay."

[Mỹ điều tra quy trình cấp phép sử dụng máy bay Boeing 737 MAX]

Trong khi đó, Canada cho biết sẽ cấp giấy phép hoạt động một cách độc lập cho máy bay 737 MAX trong tương lai thay cho giấy phép do FAA cấp.

Ngoài ra, Canada cũng sẽ cử một nhóm chuyên gia tới Mỹ để hỗ trợ công tác đánh giá và tư vấn về những thay đổi cần thiết trong thiết kế máy bay 737 MAX để đảm bảo an toàn bay.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Elaine Chao ngày 19/3 đã chỉ thị một văn phòng giám sát nội bộ kiểm tra quy trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX.

Trong thông báo gửi tới Tổng thanh tra Giao thông vận tải Calvin Scovel, Bộ trưởng Chao cho biết Boeing đã yêu cầu một "chứng chỉ sửa đổi" đối với dòng máy bay 737 MAX 8 hồi tháng 1/2012 và đã nhận được chứng chỉ này vào tháng 3/2017.

Bà hy vọng việc thanh tra này sẽ làm rõ lịch sử chi tiết và khách quan dựa trên sự thật về quy trình cấp phép sử dụng dòng máy bay trên.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng Hạ viện Mỹ Peter DeFazio cùng nghị sỹ đảng Dân chủ Rick Larsen, một thành viên của Ủy ban này, cũng yêu cầu Tổng thanh tra Giao thông vận tải điều tra các quyết định then chốt mà FAA đã đưa ra trong việc cấp phép sử dụng máy bay Boeing 737 MAX./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Toronto, Canada. (Nguồn: THX/TTXVN)

MF: Kinh tế Canada đứng vững trước thuế quan Mỹ

Báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết mặc dù việc làm và đầu tư vẫn suy yếu nhưng nền kinh tế Canada đã chống đỡ tốt hơn dự kiến trước cú sốc thương mại từ thuế quan của Mỹ.

Một chiếc thuyền được cho là do các băng đảng ma túy điều hành ở phía Đông Thái Bình Dương sau khi bị trúng đòn không kích của Mỹ. (Nguồn: Bộ Chiến tranh Mỹ)

Mỹ tiếp tục tấn công tàu nghi chở ma túy ở Caribe

Đây là cuộc tấn công thứ 22 của quân đội Mỹ vào các tàu thuyền tại biển Caribe và Đông Thái Bình Dương, trong chiến dịch mà Mỹ khẳng định là nhằm ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy quốc tế.

Người lao động xếp hàng chờ xin việc tại Hội chợ việc làm ở Uniondale, New York (Mỹ). (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Mỹ: Số nhân sự bị cắt giảm cao nhất trong 5 năm

Số lao động bị thông báo sa thải trong tháng 11 là 71.321 người, tuy thấp hơn so với con số hơn 153.000 người trong tháng 10 nhưng đã nâng tổng số việc làm bị cắt giảm trong năm 2025 lên 1,17 triệu.