Mặc dù không phải là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, rượu vang đượcđánh giá là sản phẩm của Chile được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam.
Năm 2002 Chile chỉ đứng vị trí thứ 7 trong các nước cung cấp rượu vang tại ViệtNam, với 1,8% thị phần, nhưng đã tăng lên 6% năm 2006 và 12% vào năm 2007, nămmà Việt Nam là thị trường nhập khẩu rượu vang của Chile với tỷ lệ tăng cao nhất.Năm 2008 Chile đã vượt Australia, vươn lên đứng thứ 2, chiếm 18% thị phần rượuvang tại Việt Nam.
Hiện rượu vang Chile chiếm khoảng 20% thị phần tại Việt Nam, chỉ sau Pháp (35%).Theo số liệu thống kê sơ bộ của Hải quan Chile, năm ngoái nước này xuất sangViệt Nam rượu vang trị giá 10 triệu USD.
Theo ông René Merino, người đang tháp tùng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thốngChile Sebastián Piñera, với FTA đưa vào thực hiện, thuế nhập khẩu rượu vangChile vào Việt Nam sẽ giảm từ 56% xuống 20% trong năm nay và sẽ giảm dần về 0trong 11 năm tới.
Một tuần trước khi Tổng thống Piñera tới Việt Nam, hai viện của quốc hội Chileđã thông qua trong cùng một ngày FTA giữa hai nước, được giới doanh nghiệp đánhgiá sẽ mở ra cơ hội tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước và rượu vangChile giành vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam.
Hiện có khoảng 30 công ty sản xuất rượu vang của Chile xuất khẩu sản phẩm sangViệt Nam, trong đó nổi lên các hầm rượu Viña Errazuriz và Concha y Toro.
Theo số liệu của Vinos de Chile, năm ngoái nước này xuất khẩu 664 triệu lít rượuvang, thu về 1,69 tỷ USD. Chile là nước xuất khẩu rượu vang lớn nhất tại MỹLatinh và đứng thứ 7 thế giới về sản xuất rượu vang.
Theo ông De Vicente, Giám đốc cơ quan xúc tiến thương mại của chính phủ nước này(ProChile), ngoài rượu vang, FTA sẽ mở cửa cho các sản phẩm công nghiệp, tráicây (nho, kiwi, lựu, anh đào) và công nghệ thông tin của Chile tiếp cận thịtrường Việt Nam.
Trong khi đó, Việt Nam có cơ hội tăng xuất khẩu sang Chile, nhất là sản phẩm gỗ,trái cây và cá./.