Chính phủ Mỹ công bố tiêu chuẩn khí thải mới cho xe tải và xe buýt

Các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ áp dụng cho các loại xe được sản xuất từ năm 2027 trở đi, bao gồm xe buýt chở học sinh, xe buýt trung chuyển, xe tải giao hàng thương mại và máy kéo đường ngắn.
Chính phủ Mỹ công bố tiêu chuẩn khí thải mới cho xe tải và xe buýt ảnh 1Một chiếc xe buýt chở học sinh chạy bằng điện. (Ảnh: AFP)

Ngày 7/3, Mỹ đã công bố các tiêu chuẩn khí thải khắc nghiệt hơn đối với xe tải và xe buýt bắt đầu từ năm 2027, đồng thời cho biết nước này sẽ chi gần 1,4 tỷ USD để mở rộng giao thông công cộng xanh.

Các tiêu chuẩn mới được đề xuất cho các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt hơn đối với các oxit nitơ (NOx) gây khói và muội than, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn khí nhà kính mới từ năm 2030.

Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), ông Michael Regan cho hay: “Ước tính có khoảng 70 triệu người sống gần các tuyến đường vận chuyển hàng hóa bằng xe tải ở Mỹ và họ có nhiều khả năng là người da màu và những người có thu nhập thấp. Những cộng đồng người đông đúc đó trực tiếp bị tác động bởi ô nhiễm môi trường dẫn đến các vấn đề về hô hấp và tim mạch."

Các giới hạn mới sẽ áp dụng cho các loại xe mới được sản xuất từ năm 2027 trở đi, bao gồm xe buýt chở học sinh, xe buýt trung chuyển, xe tải giao hàng thương mại và máy kéo đường ngắn.

EPA ước tính các quy định mới sẽ ngăn ngừa 2.300 ca tử vong và 18.000 ca hen suyễn khởi phát ở trẻ em vào năm 2045.

Tuy nhiên, nhóm vận động của Liên minh các nhà khoa học (UCS) đã chỉ trích các biện pháp trên là không đủ mạnh mẽ và thiếu các tiêu chuẩn đã được bang California và các bang khác đặt ra.

Trong một tuyên bố, bà Johanna Chao Kreilick, Chủ tịch UCS, cho biết: “Ngay cả giải pháp thay thế nghiêm ngặt nhất trong các tiêu chuẩn kiểm soát khí thải NOx của liên bang được đề xuất cũng thua các tiêu chuẩn cấp bang, không cung cấp đủ mức giảm phát thải ô nhiễm và không yêu cầu áp dụng xe tải không phát thải.”

Bà Kreilick chỉ rõ: "Thật không may, ngành công nghiệp xe tải đã và đang tiếp tay mạnh mẽ cho các quy định yếu kém. Mọi người phải tích cực tham gia vào quá trình xây dựng các quy định mới để chống lại sự vận động hành lang của ngành này."

[Chính phủ Mỹ chấm dứt mua ôtô chạy bằng khí đốt từ năm 2035]

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công bố gần 1,4 tỷ USD để giúp chính quyền các bang và địa phương mua xe buýt vận chuyển điện do Mỹ chế tạo, thông qua nguồn vốn được phân bổ trong Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng được thông qua năm 2021.

Bà Harris nói: "Hãy tưởng tượng một tương lai những chiếc xe tải chở bánh mỳ, sữa đến các kệ hàng tạp hóa, những chiếc xe buýt đưa trẻ em đi học, đưa bố mẹ đi làm, tất cả những chiếc xe tải hạng nặng đáp ứng nhu yếu phẩm và cho phép nền kinh tế của chúng ta phát triển. Hãy tưởng tượng những chiếc xe này không tạo ra khí thải."

EPA cũng đang trao 17 triệu USD cho chủ sở hữu những chiếc xe buýt điện không phát thải và ít khí thải từ nguồn tài trợ đã được phê duyệt trước đó./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục