Cơ trưởng: Cầm lái ‘siêu tàu bay’ Boeing 787-10 có phần đặc biệt

Điểm nội trổi của Boeing 787-10 là chở được nhiều khách, rất hiệu quả khi khai thác đường bay ngắn và trung đồng thời giúp Vietnam Airlines cạnh tranh trong chiến lược phát triển thương mại.
Cơ trưởng Đặng Ngọc Cơ vinh dự và tự hào lái chiếc máy bay Boeing 787-10 đầu tiên của Vietnam Airlines. (Ảnh: ĐB).
Cơ trưởng Đặng Ngọc Cơ vinh dự và tự hào lái chiếc máy bay Boeing 787-10 đầu tiên của Vietnam Airlines. (Ảnh: ĐB).

Với hơn 21.000 giờ bay tuyệt đối an toàn, cơ trưởng Đặng Ngọc Cơ là người luôn được hãng hàng không Vietnam Airlines lựa chọn khi hãng nhập những dòng tàu bay hiện đại nhất, mà mới đây là “siêu máy bay” Boeing 787-10.

Sinh năm 1964, vốn có niềm đam mê với bầu trời và ước mơ sẽ có ngày điều khiển những con “chim sắt,” trước khi vào ngành hàng không dân dụng năm 1993, anh Cơ đã có thời gian làm việc tại Không quân nên việc điều khiển tàu bay không còn xa lạ.

Là người đầu tiên lái chiếc Boeing 787-9 về Việt Nam và lần này tiếp tục là dòng tàu bay hiện đại Boeing 787-10, anh Cơ bảo: “Cũng giống như lần đón 787-9, nhưng 787-10 có phần đặc biệt hơn. Đây là thử thách lớn nhưng phải hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm nhưng vinh dự và tự hào khi mình làm chủ được công nghệ mới và lái những máy bay mới nhất trên thế giới.”

[Chuyến bay thương mại Boeing 787-10 của Vietnam Airlines cất cánh]

Vietnam Airlines là một trong số ít hãng bay khai thác đồng thời 2 trong số 3 dòng máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787 Dreamliner của nhà sản xuất Boeing (gồm 787-9 và kiểu 787-10). Để khai thác hiệu quả dòng máy bay mới, Đội bay Boeing 787 đã tổ chức học cho anh em phi công theo tài liệu của Boeing, đặc biệt là đánh giá các rủi ro khi lần đầu đưa vào khai thác.

Theo anh Cơ, điểm nội trổi của Boeing 787-10 là chở được nhiều khách (367 hành khách), hiệu quả khi khai thác đường bay ngắn và trung đồng thời giúp Vietnam Airlines cạnh tranh rất tốt trong chiến lược phát triển thương mại.

“Hành khách đi 787-10 sẽ có trải nghiệm tốt hơn vì trong khoang hành khách đã được điều chỉnh lại như hệ thống giải trí trên ghế ngồi, hệ thống điều áp điều hòa không khí, độ ẩm và ánh sáng máy bay được thiết kế mang lại sự thoải mái và dễ chịu tối đa. Độ ồn khi bay của Boeing 787-10 đã được cải thiện rất nhiều so với các loại tàu bay khác. Cửa sổ khoang hành khách sử dụng hệ thống cảm ứng, có thể tự điều chỉnh ánh sáng ở nhiều cấp độ khác nhau tùy sở thích và nhu cầu của khách,” phi công Cơ đánh giá.

Từ cách đây 4 năm, khi Vietnam Airlines bắt đầu khai thác dòng Boeing 787-9 và đến bây giờ được cầm lái thêm “người anh em” Boeing 787-10, anh Cơ cảm nhận hãng đã có những phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng rất lớn trên thị trường hàng không của thế giới.

Theo đại diện Vietnam Airlines, chuyến bay thương mại đầu tiên của Boeing 787-10 mang số hiệu VN249 ngày 20/8 đã vận chuyển 367 khách, số ghế trên máy bay được lấp đầy 100%. Dự kiến, hãng sẽ bắt đầu khai thác các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi Hàn Quốc vào tháng 9/2019.

Vietnam Airlines sẽ nhận tổng cộng 8 tàu Boeing 787-10 Dreamliner từ nay đến năm 2020 theo hợp đồng thuê mua tàu bay, đánh dấu bước tiến mới của Vietnam Airlines trong chiến lược phát triển đội máy bay thân rộng hiện đại.

“Boeing 787-10 chở được nhiều hành khách, hàng hóa hơn 15% so với Boeing 787-9 và là chiếc máy bay dài nhất, chở được nhiều hành khách và hàng hóa nhất tại Việt Nam, tiếp tục kế thừa nhiều ưu điểm vượt trội của dòng 787-9 như không gian rộng rãi, ghế ngồi thoải mái, hệ thống giải trí hiện đại, ánh sáng đèn LED, độ ẩm không khí và áp suất đem lại cảm giác dễ chịu cho hành khách,” đại diện Vietnam Airlines cho biết.

[Hành khách thích thú với trải nghiệm trên máy bay lớn nhất Việt Nam]

Ngoài ra, chiếc máy bay thế hệ mới còn đặc biệt thân thiện với môi trường nhờ tích hợp công nghệ tiên tiến giúp giảm 25% nhiên liệu tính trên mỗi ghế và khí thải so với các dòng máy bay thế hệ trước. Máy bay có chi phí vận hành trên mỗi ghế ngồi tối ưu, giúp tạo ra ưu thế cạnh tranh vượt trội cho Vietnam Airlines.

“Siêu máy bay này là những thành viên trẻ nhất trong đội máy bay thân rộng thế hệ mới của Vietnam Airlines, giúp hãng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại không ngừng tăng cao trên đường bay nội địa giữa Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và các đường bay quốc tế trọng điểm. Mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao đã có thêm một bước tiến mới trước tiên đó là về đội tàu bay hiện đại,” đại diện Vietnam Airlines nói.

Được biết, Vietnam Airlines hiện đang khai thác hơn 95 đường bay tới 22 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế với tổng cộng trên 400 chuyến bay mỗi ngày.

Hãng sở hữu đội tàu bay trẻ, hiện đại và đặc biệt, là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác cùng lúc cả hai dòng máy bay thế hệ mới gồm Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350. Vietnam Airlines cũng là thành viên đầu tiên của của Liên minh hàng không Skyteam tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2019, Vietnam Airlines vinh dự được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax công nhận là hãng Hàng không 4 sao 4 năm liên tiếp./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục