Như vậy, đến nay đã có 3/5 đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến 1)được bàn giao chỉ giới đường đỏ gồm tổ hợp Ngọc Hồi, đoạn Ngọc Hồi-ga Giáp Bát,ga Giáp Bát-ga Long Biên Nam.
Hai đoạn còn lại là ga Nam Long Biên-ga Gia Lâm và ga Gia Lâm-ga Yên Viênđang được thẩm định hồ sơ.
Theo quyết định phê duyệt, chỉ giới đường đỏ đường sắt đô thị tuyến từ gaGiáp Bát đến khu tổ hợp Ngọc Hồi, tỷ lệ 1/500 có tim tuyến cơ bản chạy song songvà cách tim tuyến đường sắt hiện tại về phía Tây (tính theo chiều từ Ngọc Hồiđến Giáp Bát) khoảng 7-11m.
Tuyến đi qua địa bàn huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai, với chiều dài5,6km, điểm đầu phía Nam ga Giáp Bát và điểm cuối là phía Bắc khu tổ hợp NgọcHồi. Đây là tuyến đường sắt khổ đôi, đường lồng 3 ray (khổ 1.435mm và 1.000mm),khoảng cách giữa hai tim làn đường sắt là 4,2m. Hành lang an toàn thông thườngxác định từ tim hai làn đường ra mỗi bên 6,4m.
Tại các đoạn chuyển hướng, mở rộng cục bộ phù hợp với bán kính đường congvà tốc độ chạy tàu. Điểm giao với cầu đường bộ Vành đai 3, mở rộng hơn đoạnthông thường 1,15m về mỗi phía.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã phê duyệt, xây mới đoạn tuyến kếtnối dài khoảng 1km, đường sắt khổ 1.000mm trên mặt đất, nối tuyến đường sắtBắc-Nam hiện có vào khu tổ hợp Ngọc Hồi, hướng tuyến song song với tuyến đườngsắt trên cao về bên phải, chiều Ngọc Hồi-Giáp Bát.
Theo quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đếnnăm 2050, Hà Nội sẽ có tám tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài gần 300km,lúc đó thị phần vận tải hành khách công cộng của đường sắt đô thị sẽ chiếmkhoảng 40%. So với các phương tiện vận tải nội đô khác (xe buýt, phương tiện cánhân) thì đây sẽ là các tuyến vận tải hành khách chiến lược nhằm giảm thiểu ùntắc trong tương lai./.