Ngày 18/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) về phương án đảm bảo an toàn giao thông và các công trình cầu, đường trên tuyến Quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 trong việc vận chuyển nguyên, nhiên liệu từ dự án tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai.
Theo TKV, từ tháng 7/2012, Tập đoàn đã bắt đầu cho vận chuyển nguyên, nhiên liệu bauxite-nhôm từ nhà máy alumin Tân Rai ở tỉnh Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu để thử tải. Hiện nay mỗi ngày có khoảng 5-6 chuyến xe vận chuyển bauxite đi qua tuyến Quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong sáu tháng vận chuyển đã có 13.000 tấn xút và 30.000 tấn than được vận chuyện cập cảng Gò Dầu
Cũng theo TKV, trong năm 2013 đơn vị sẽ đạt 100% công suất khai thác và vận chuyển. Lúc này lượng xe vận chuyển bauxite hoạt động sẽ tăng lên. Theo phương án đưa ra, TKV sẽ sử dụng xe đầu kéo rơmoóc có tổng trọng tải trên 40 tấn, thời gian giãn cách giữa các xe khoảng 10 phút/chuyến.
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai báo cáo hiện trạng cơ sở cầu đường tại địa phương. Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho rằng trên tuyến vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 16 cây cầu và hầu hết những cây cầu này đều không đáp ứng cho những loại xe có trọng tải lớn 40 tấn mà đa số là cầu trọng tải chỉ 13, 15, 20 và 25 tấn.
Đáng ngại nhất là sự xuống cấp của cầu La Ngà trên tuyến Quốc lộ 20, đi qua địa bàn huyện Định Quán. Cầu La Ngà có chiều dài 350m bắc qua sông La Ngà. Cây cầu này hiện trong tình trạng rất yếu. Cầu La Ngà đã bị đứt cáp một lần, sau đó đã được Bộ Giao thông Vận tải cho gia cố lại. Hiện nay tải trọng của cầu chỉ cho phép xe dưới 25 tấn lưu thông.
>Mặt khác, hiện nay tuyến Quốc lộ 20 từ Lâm Đồng đi Đồng Nai cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Bề ngang mặt đường nhiều nơi cũng chỉ còn khoảng 7m. Trong khi lưu lượng xe lưu thông trên tuyến rất lớn với 27.000 đến 33.000 lượt phương tiện/ngày đêm.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng với mật độ xe lớn, đường hẹp, trong khi số lượng xe vận chuyển bauxite đông và chạy liên tục như vậy thì vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng là một vấn đề lớn.
Chính quyền tỉnh Đồng Nai đề nghị TKV cần làm việc cụ thể với Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này trước khi chính thức triển khai vận chuyển bauxite. Để tiến hành vận chuyển, trước mắt và cấp bách nhất là phải có phương án nâng cấp cầu và bảo đảm an toàn cho các cây cầu trên tuyến, trong đó cần ưu tiên nhất là cầu La Ngà.
Hiện nay TKV đang vận chuyển với số lượng ít để thử tải thì trong quá trình vận chuyển cũng cần quán triệt cho đội ngũ lái xe tải tuân thủ quy định khi vào cầu. Không được đi nối đuôi nhau khi qua cầu mà phải chờ cho những xe khác qua mới được lưu thông qua cầu./.
Theo TKV, từ tháng 7/2012, Tập đoàn đã bắt đầu cho vận chuyển nguyên, nhiên liệu bauxite-nhôm từ nhà máy alumin Tân Rai ở tỉnh Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu để thử tải. Hiện nay mỗi ngày có khoảng 5-6 chuyến xe vận chuyển bauxite đi qua tuyến Quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong sáu tháng vận chuyển đã có 13.000 tấn xút và 30.000 tấn than được vận chuyện cập cảng Gò Dầu
Cũng theo TKV, trong năm 2013 đơn vị sẽ đạt 100% công suất khai thác và vận chuyển. Lúc này lượng xe vận chuyển bauxite hoạt động sẽ tăng lên. Theo phương án đưa ra, TKV sẽ sử dụng xe đầu kéo rơmoóc có tổng trọng tải trên 40 tấn, thời gian giãn cách giữa các xe khoảng 10 phút/chuyến.
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai báo cáo hiện trạng cơ sở cầu đường tại địa phương. Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho rằng trên tuyến vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 16 cây cầu và hầu hết những cây cầu này đều không đáp ứng cho những loại xe có trọng tải lớn 40 tấn mà đa số là cầu trọng tải chỉ 13, 15, 20 và 25 tấn.
Đáng ngại nhất là sự xuống cấp của cầu La Ngà trên tuyến Quốc lộ 20, đi qua địa bàn huyện Định Quán. Cầu La Ngà có chiều dài 350m bắc qua sông La Ngà. Cây cầu này hiện trong tình trạng rất yếu. Cầu La Ngà đã bị đứt cáp một lần, sau đó đã được Bộ Giao thông Vận tải cho gia cố lại. Hiện nay tải trọng của cầu chỉ cho phép xe dưới 25 tấn lưu thông.
>Mặt khác, hiện nay tuyến Quốc lộ 20 từ Lâm Đồng đi Đồng Nai cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Bề ngang mặt đường nhiều nơi cũng chỉ còn khoảng 7m. Trong khi lưu lượng xe lưu thông trên tuyến rất lớn với 27.000 đến 33.000 lượt phương tiện/ngày đêm.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng với mật độ xe lớn, đường hẹp, trong khi số lượng xe vận chuyển bauxite đông và chạy liên tục như vậy thì vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng là một vấn đề lớn.
Chính quyền tỉnh Đồng Nai đề nghị TKV cần làm việc cụ thể với Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này trước khi chính thức triển khai vận chuyển bauxite. Để tiến hành vận chuyển, trước mắt và cấp bách nhất là phải có phương án nâng cấp cầu và bảo đảm an toàn cho các cây cầu trên tuyến, trong đó cần ưu tiên nhất là cầu La Ngà.
Hiện nay TKV đang vận chuyển với số lượng ít để thử tải thì trong quá trình vận chuyển cũng cần quán triệt cho đội ngũ lái xe tải tuân thủ quy định khi vào cầu. Không được đi nối đuôi nhau khi qua cầu mà phải chờ cho những xe khác qua mới được lưu thông qua cầu./.
Sỹ Tuyên (TTXVN)