Đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển bauxite

Ngày 18/1, tỉnh Đồng Nai làm việc với TKV về phương án đảm bảo an toàn giao thông trong vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng đến Đồng Nai.
Ngày 18/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Tập đoàn Thanvà Khoáng sản Việt Nam (TKV) về phương án đảm bảo an toàn giao thông và các côngtrình cầu, đường trên tuyến Quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 trong việc vận chuyểnnguyên, nhiên liệu từ dự án tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu, tỉnhĐồng Nai.

Theo TKV, từ tháng 7/2012, Tập đoàn đã bắt đầu cho vận chuyển nguyên, nhiên liệubauxite-nhôm từ nhà máy alumin Tân Rai ở tỉnh Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu để thửtải. Hiện nay mỗi ngày có khoảng 5-6 chuyến xe vận chuyển bauxite đi qua tuyếnQuốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong sáu tháng vận chuyểnđã có 13.000 tấn xút và 30.000 tấn than được vận chuyện cập cảng Gò Dầu

Cũng theo TKV, trong năm 2013 đơn vị sẽ đạt 100% công suất khai thác và vậnchuyển. Lúc này lượng xe vận chuyển bauxite hoạt động sẽ tăng lên. Theo phươngán đưa ra, TKV sẽ sử dụng xe đầu kéo rơmoóc có tổng trọng tải trên 40 tấn, thờigian giãn cách giữa các xe khoảng 10 phút/chuyến.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai báo cáo hiện trạng cơ sởcầu đường tại địa phương. Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh ĐồngNai cho rằng trên tuyến vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 16 câycầu và hầu hết những cây cầu này đều không đáp ứng cho những loại xe có trọngtải lớn 40 tấn mà đa số là cầu trọng tải chỉ 13, 15, 20 và 25 tấn.

Đáng ngại nhất là sự xuống cấp của cầu La Ngà trên tuyến Quốc lộ 20, đi quađịa bàn huyện Định Quán. Cầu La Ngà có chiều dài 350m bắc qua sông La Ngà. Câycầu này hiện trong tình trạng rất yếu. Cầu La Ngà đã bị đứt cáp một lần, sau đóđã được Bộ Giao thông Vận tải cho gia cố lại. Hiện nay tải trọng của cầu chỉ chophép xe dưới 25 tấn lưu thông.

>Mặt khác, hiện nay tuyến Quốc lộ 20 từ Lâm Đồng đi Đồng Nai cũng đã xuống cấpnghiêm trọng. Bề ngang mặt đường nhiều nơi cũng chỉ còn khoảng 7m. Trong khi lưulượng xe lưu thông trên tuyến rất lớn với 27.000 đến 33.000 lượt phươngtiện/ngày đêm.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng với mậtđộ xe lớn, đường hẹp, trong khi số lượng xe vận chuyển bauxite đông và chạy liêntục như vậy thì vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng là một vấn đềlớn.

Chính quyền tỉnh Đồng Nai đề nghị TKV cần làm việc cụ thể với Bộ Giao thôngVận tải về vấn đề này trước khi chính thức triển khai vận chuyển bauxite. Đểtiến hành vận chuyển, trước mắt và cấp bách nhất là phải có phương án nâng cấpcầu và bảo đảm an toàn cho các cây cầu trên tuyến, trong đó cần ưu tiên nhất làcầu La Ngà.

Hiện nay TKV đang vận chuyển với số lượng ít để thử tải thì trong quá trìnhvận chuyển cũng cần quán triệt cho đội ngũ lái xe tải tuân thủ quy định khi vàocầu. Không được đi nối đuôi nhau khi qua cầu mà phải chờ cho những xe khác quamới được lưu thông qua cầu./.

Sỹ Tuyên (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục