Một cuộc điều tra dư luận mới công bố của Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Italy trong lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch vụ (Confesercenti) cho thấy, 35% số người được hỏi khẳng định họ mong ước trong năm mới sẽ có thêm việc làm.
Ngoài ra, 30% cho biết họ muốn được giảm thuế và 24% đề nghị chính phủ Italy có những biện pháp mạnh mẽ nhằm giảm bớt các chi phí ngân sách cho tầng lớp quan liêu và hành chính công.
Hầu hết số người được hỏi đều cho rằng, tình hình kinh tế của Italy năm 2014 tồi tệ hơn năm trước, nhưng 54% vẫn cho rằng họ hy vọng năm 2015 sẽ tốt đẹp hơn.
Cuộc suy thoái kinh tế thứ ba trong vòng sáu năm qua đã khiến cho tỷ lệ thất nghiệp của Italy đạt mức kỷ lục hơn 13% trong tháng qua, đồng thời làm cho sức mua và niềm tin của người tiêu dùng Italy giảm sút. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước này rơi vào tình trạng giảm phát.
Trong khi đó, cứ 10 người được phỏng vấn thì sáu người khẳng định họ sẽ cắt giảm chi tiêu trong mùa Giáng sinh. Chỉ có 6% cho rằng, họ sẽ mua nhiều hơn trong dịp này. Đây cũng là lý do tại sao Confesercenti cho rằng, năm nay, chi tiêu của người Italy sẽ tăng vào dịp cuối năm. Mỗi người lao động Italy sẽ được tăng trung bình 8 euro trong tháng lương thứ 13, nên Confesercenti ước tính rằng, chi phí mua đồ Giáng sinh sẽ tăng hơn năm ngoái 270 triệu euro, đạt 7 tỷ euro.
Cuộc thăm dò của Confesercenti cũng cho biết, cứ 10 người được hỏi thì bảy người khẳng định họ sẽ mua quà theo dạng "low cost" (hạ giá) cho người thân, trong khi 43% muốn mua những thứ đồ thiết thực và không lãng phí cho trẻ nhỏ./.