Vai trò của báo chí với việc phát triển Đảng trong khối doanh nghiệp

Đẩy mạnh truyền thông để khối doanh nghiệp không 'trắng' tổ chức Đảng

Hiện nay, việc xây dựng tổ chức Đảng, phát triển Đảng viên trong doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, bất cập thậm chí tồn tại không ít mâu thuẫn, rào cản chưa được giải quyết thấu đáo.
Đẩy mạnh truyền thông để khối doanh nghiệp không 'trắng' tổ chức Đảng ảnh 1Các Đảng viên mới tuyên thệ trước cờ. (Ảnh minh họa: Văn Đức/TTXVN)

Trong thời gian qua, sự lãnh đạo của Đảng đã góp phần định hướng tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, từ đó khơi dậy khát vọng phát triển của các loại hình kinh tế. Tuy nhiên, việc xây dựng tổ chức Đảng, phát triển Đảng viên trong doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, bất cập thậm chí tồn tại không ít mâu thuẫn, rào cản chưa được giải quyết thấu đáo.

Đó là những vấn đề được nêu lên tại hội nghị “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp với công tác phát triển Đảng, cơ sở Đảng trong doanh nghiệp Việt Nam” do Báo Nhân Dân, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 22/3.

Nhiều nơi không mặn mà với sinh hoạt Đảng

Tham luận tại hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết số tổ chức cơ sở Đảng và số lượng Đảng viên thuộc doanh nghiệp tư nhân hiện còn khiêm tốn, thậm chí còn "mỏng."

Hiện trạng này là do không ít cấp ủy, chủ doanh nghiệp nhận thức chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức đến việc thành lập, hoạt động của tổ chức Đảng và Đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân. Một số nơi hoạt động còn mang tính hình thức, chất lượng sinh hoạt chi bộ, đoàn thể chưa cao.

Một bộ phận chủ doanh nghiệp, cũng như người lao động chưa mặn mà với việc trở thành Đảng viên, hoặc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, để Đảng viên sinh hoạt tại phường, xã; lo ngại về những rườm rà và hành chính hóa hoặc thủ tục hóa làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc.

Đẩy mạnh truyền thông để khối doanh nghiệp không 'trắng' tổ chức Đảng ảnh 2Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ngoài ra, nhiều công nhân thường xuyên phải thay đổi công việc gây khó khăn trong công tác bồi dưỡng kết nạp Đảng, sinh hoạt chi bộ. Nhiều người học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, chưa kịp kết nạp đã chuyển đi nơi khác làm việc…

“Những khó khăn này dẫn đến số tổ chức đảng và số đảng viên ở khu vực kinh tế tư nhân còn rất thấp, thậm chí nhiều nơi ‘trắng’ tổ chức Đảng, ông Hoàng Quang Phòng nêu vấn đề.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) còn chỉ ra rằng nhiều trường hợp muốn vào Đảng để có cơ hội chuyển sang môi trường công tác khác và có thể có mưu cầu danh lợi cá nhân, làm kinh tế, dẫn tới việc làm sai lệch quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bị xử lý kỷ luật.

Chia sẻ về công tác phát triển Đảng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) Đào Xuân Vũ cho hay đơn vị này đang gặp nhiều khó khăn về tổ chức sinh hoạt Đảng ở các cơ sở nước ngoài.

Ông Đào Xuân Vũ cho hay Viettel luôn luôn nghiên cứu kỹ pháp luật và môi trường kinh doanh của nước sở tại. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tại một số nước, đặc biệt là khu vực châu Phi, hay có những thay đổi về hệ thống chính trị, xuất hiện các rủi ro pháp lý khó lường. Việc sinh hoạt Đảng tại các thị trường Viettel đầu tư gặp nhiều khó khăn do quốc gia theo chế độ đa đảng phái, địa bàn rộng, phân tán. Nhiều cuộc họp quan trọng phải triệu tập các đơn vị về tập trung, có nhiều đơn vị phải đi hàng ngàn cây số.

“Đa phần Đảng viên tại các chi bộ thị trường nước ngoài còn trẻ, sống xa gia đình, hoạt động độc lập, áp lực lớn trong công việc và đối mặt trực tiếp với nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ… có phần ảnh hưởng, chi phối nhất định đến tư tưởng đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, quản lý Đảng viên ở chi bộ,” ông Đào Xuân Vũ cho biết.

Đẩy mạnh truyền thông để khối doanh nghiệp không 'trắng' tổ chức Đảng ảnh 3Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trước tình hình thực tế, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thừa nhận cũng có những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhưng có những e ngại nhất định rằng khi vào Đảng sẽ chịu một cơ chế kiểm soát không thuận lợi cho quá trình hoạt động.

[Phát triển đảng viên trong trường đại học: Để không rơi 'hạt giống đỏ']

Ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh rằng việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với mọi thành phần, đặc biệt trong khối doanh nghiệp bao gồm cả khu vực kinh tế tư nhân trở thành yêu cầu cấp thiết, không chỉ bằng đường lối, chủ trương và thể chế thành luật pháp, chính sách, mà bao hàm cả xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại hội nghị, các diễn giả đã thảo luận, đưa ra các giải pháp để báo chí tiếp tục đồng hành, lan tỏa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cũng như các mô hình hay, thiết thực, hiệu quả của công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp Việt Nam.

Theo nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hà Nội Mới, các cơ quan báo chí đã góp phần giúp cho cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp. Qua đó, giúp các tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển.

Đẩy mạnh truyền thông để khối doanh nghiệp không 'trắng' tổ chức Đảng ảnh 4Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới phát biểu. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Tuy nhiên để việc tuyên truyền về công tác phát triển Đảng, tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp để đạt được hiệu quả hơn nữa cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền (gồm phát thanh, truyền hình, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất các tin, bài, các Megastory; tổ chức thực hiện qua nhiều hình thức phong phú như: tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu, đối thoại trực tiếp với các chủ doanh nghiệp, người lãnh đạo doanh nghiệp); thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng thời kỳ.

Nhà báo Nguyễn Thành Lợi cho rằng công tác tuyên truyền cần bảo đảm tính thường xuyên, liên tục; đề cao tính thuyết phục, chất lượng, hiệu quả và tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và trong xã hội; chú trọng phát hiện, tuyên truyền những cách làm hay, mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng...

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch Hội đồng quản trị tổ hợp công ty cổ phần Gốm Đất Việt bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí, truyền thông thấu hiểu và đồng hành với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, từ đó đưa tin động viên, khích lệ, sẻ chia tự nguyện, vô tư.

“Đảng ta cần quan tâm hơn nữa đến doanh nghiệp tư nhân bằng cách động viên, bồi dưỡng, đào tạo sao cho chủ doanh nghiệp nhận thức sâu rộng, đầy đủ rằng chỉ có thể làm tốt công tác phát triển Đảng, xây dựng cơ sở Đảng vững mạnh thì doanh nghiệp mới thăng hoa, phát triển bền vững,” ông Nguyễn Quang Mâu nói.

Tiếp thu các ý kiến, ông Lê Quốc Minh khẳng định rằng thời gian tới đây, báo chí sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong công tác phát triển Đảng, cơ sở Đảng nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội nói chung.

“Báo chí cũng mong muốn các doanh nghiệp cởi mở, chia sẻ thông tin một cách chính xác, kịp thời đến các cơ quan thông tấn, báo chí. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn, báo chí và người làm báo trong cả nước cần đẩy mạnh thực hiện quy tắc chuẩn mực đạo đức người làm báo; hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp," ông Lê Quốc Minh bày tỏ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục