Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri ở các quận, huyện đều bày tỏ bức xúc trước tìnhhình trật tự an toàn giao thông ngày một diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giaothông và tình trạng đua xe trái phép ngày càng tăng với tính chất nghiêm trọng;vẫn còn tồn tại một bộ phận người dân chưa chấp hành tốt luật lệ an toàn giaothông.
Đặc biệt, cử tri tại các khu vực cửa ngõ thường xảy ra tai nạn giao thông nhưcác quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, huyện Bình Chánh và các“điểm nóng” về đua xe trái phép như quận 4, Bình Thạnh cho rằng trật tự an toàngiao thông thành phố đã xuống cấp trầm trọng, vẫn loay hoay và bế tắc trong giảiquyết nạn kẹt xe, tai nạn giao thông gia tăng nghiêm trọng, đua xe này càng lộnghành và mang tính chất côn đồ, mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn tràn lan… Cử tricho rằng cùng với tham nhũng, tai nạn giao thông và đua xe cũng đã trở thành một“quốc nạn.”
Cử tri kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện pháp luậtvề trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước; các bộ ngành, địa phương cầnkhắc phục tình trạng thực hiện pháp luật, chính sách của nhà nước về trật tự antoàn giao thông thiếu quyết liệt và phối hợp chưa đồng bộ như hiện nay, nhất làtrong lực lượng công an giao thông.
Cử tri cũng cho rằng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dụcpháp luật về trật tự an toàn giao thông; xem xét sửa đổi pháp luật về trật tự antoàn giao thông theo hướng chặt chẽ hơn, nghiêm minh hơn.
Cử tri quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh cho rằng cần phải cứng rắn hơn nữa trong xử lýcác hành vi vi phạm giao thông và nhất là đua xe trái phép; cần bổ sung thêm cáchình thức xử phạt khác theo hướng tăng nặng nhằm tăng tính răn đe, đặc biệt đốivới hành vi tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, chạy xe ôtô, xe môtô gâymất trật tự công cộng bởi mức xử phạt như hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ sức rănđe các đối tượng; nên tăng mức xử phạt vi phạm giao thông lên gấp 5 lần so vớiquy định tại Nghị định 34 để tăng tính răn đe./.