Đề nghị xử lý nghiêm xe thuộc diện cấm vẫn qua cầu Long Biên

Hiện tại vị trí hai đầu cầu có hệ thống biển thông báo “cầu yếu” và biển báo cấm các phương tiện xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông qua cầu từ 5h đến 20h hàng ngày.
Đề nghị xử lý nghiêm xe thuộc diện cấm vẫn qua cầu Long Biên ảnh 1Cầu Long Biên. (Ảnh: Phạm Tuấn Anh/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam chiều 2/6, ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý duy tuy cầu Long Biên) cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi tới Cục Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội về việc đảm bảo an toàn giao thông trên cầu Long Biên.

Công văn nêu rõ, trước sự cố tấm đan lòng đường dành cho xe máy và xe thô sơ bị vỡ, sụt, gây nguy hiểm cho người đi đường, công ty đã khẩn trương sửa chữa, thay thế tấm đan, khắc phục sự cố, đưa hoạt động giao thông trở lại bình thường.

Nguyên nhân tấm đan bêtông bị vỡ, sụt được xác định là do cầu Long Biên được đưa vào khai thác sử dụng đã 121 năm, các kết cấu thép bị rỉ hao mòn tiết điện, nhiều tấm đan bị vỡ âm. Cùng với đó, thời gian vừa qua, khu vực Hà Nội có mưa kéo dài.

Nhiều phương tiện giao thông chở hàng nặng quá tải lưu thông qua cầu; đặc biệt là xe máy thồ, xe ba gác chở hàng quá tải. Hiện tại vị trí hai đầu cầu có hệ thống biển thông báo “cầu yếu” và biển báo cấm các phương tiện xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông qua cầu từ 5h đến 20h hàng ngày.

Bên cạnh việc cắm biển báo, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đã tiến hành thống kê lưu lượng xe máy thồ, xe ba gác chở nặng quá tải lưu thông qua cầu.

[Hà Nội: Khắc phục hố lún, sụt trên mặt cầu Long Biên]

Qua khảo sát thống kê ngày 31/5/2022 từ 14h đến 20h có 150 xe máy thồ, xe ba gác chở hàng nặng. Từ 20h đến 5h sáng hôm sau có 75 xe máy thồ, xe ba gác chở hàng nặng quá tải lưu thông qua cầu.

Đặc biệt trong các ngày rằm, mùng 1 âm lịch, các ngày lễ, Tết, số lượng các phương tiện này tăng gấp hai đến ba lần và đây là một trong những nguyên nhân gây nên các sự cố như vỡ sụt tấm đan bêtông đường bộ, kết cấu thép bị nứt gãy...

Để tránh các sự cố tương tự như trên, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đề nghị Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội bố trí hệ thống biển báo cấm xe ôtô, xe máy thồ, xe ba gác qua cầu (24/24h). Cục Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông qua cầu đúng quy định và xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 11 trường hợp đi vào đường cấm trên cầu Long Biên, trong đó có cả trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên 0,4mg/lít khí thở. Trường hợp này đã bị lực lượng chức năng phạt hành chính trên 50 triệu đồng.

Trước đó, Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin về sự cố tấm đan bêtông dưới lòng đường dành cho xe máy và xe thô sơ bị vỡ, sụt xảy ra tại cầu Long Biên gần đây gây nguy hiểm cho người đi đường và phương tiện giao thông.

Trước tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có những giải pháp để chấm dứt tình trạng trên; trong đó có giải pháp tăng kinh phí duy tu, bảo trì cầu Long Biên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục