Doanh nghiệp Canada đặc biệt quan tâm tới thị trường Việt Nam

Hàng hóa của Canada đã được khẳng định về tiêu chuẩn và phù hợp với nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, với giá trị thương mại song phương đạt gần 14 tỷ CAD (10,37 tỷ USD) trong năm 2023. (Nguồn: Vietnam+)
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, với giá trị thương mại song phương đạt gần 14 tỷ CAD (10,37 tỷ USD) trong năm 2023. (Nguồn: Vietnam+)

Để chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của phái đoàn thương mại Canada, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tổ chức hội thảo cập nhật tình hình kinh tế và đánh giá hiệu quả hoạt động của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự kiện thu hút mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp Canada muốn mở rộng hoạt động sang Việt Nam vì các diễn giả đề cập tới rất nhiều thông tin liên quan đến khuôn khổ hợp tác kinh tế giữa hai nước, cũng như phương án hành động tốt nhất để tối đa hóa lợi ích của các bên trong bối cảnh Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada đang được tập trung triển khai tới ASEAN.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong phát biểu chào mừng, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang nhấn mạnh Việt Nam và Canada là hai quốc gia có chung tầm nhìn và mối quan tâm về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cả hai đều cam kết phát triển khu vực này cởi mở, toàn diện và bền vững dựa trên việc tôn trọng luật pháp và cấu trúc khu vực nhằm tạo môi trường hòa bình, ổn định và thúc đẩy hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn.

Việt Nam và Canada đã thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2017. Một trong những trụ cột quan trọng của mối quan hệ đối tác giữa hai nước là hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, với giá trị thương mại song phương đạt gần 14 tỷ CAD (10,37 tỷ USD) trong năm 2023.

Việt Nam cũng là một đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khi mang lại nhiều cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ của nước này tiếp cận thị trường nội địa cũng như của ASEAN.

Trả lời phóng viên TTXVN tại Canada, Phó Chủ tịch EDC phụ trách khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương George Monize cho biết sự kiện này nhằm chuẩn bị cho những công ty của Canada muốn tham gia phái đoàn thương mại đến Việt Nam trong tháng Ba tới.

Đây là cơ hội tuyệt vời đối với các công ty Canada muốn tìm hiểu về những tiềm năng hiện có ở thị trường Việt Nam và cách tiếp cận thị trường này. Hàng hóa của Canada đã được khẳng định về tiêu chuẩn và phù hợp với nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Dự kiến, phái đoàn thương mại Canada tới Việt Nam từ ngày 27-29/3 sẽ do Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Mary Ng dẫn đầu.

Phái đoàn cũng sẽ gồm 150 doanh nghiệp tập trung trong các lĩnh vực thực phẩm chế biến, y sinh, năng lượng sạch, công nghệ mới, công nghệ thông tin, công nghệ sáng tạo và công nghệ hàng không.

Chuyến đi này nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Canada và cũng là để mở rộng sự hiện diện của Canada tại khu vực ASEAN.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Chủ tịch Remy Franzoni của Tập đoàn tư vấn doanh nghiệp Engram cho biết ngày càng nhiều doanh nghiệp Canada quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Sự kiện này tập hợp nhiều chuyên gia từ EDC, Bộ Các vấn đề Toàn cầu, Hội đồng Kinh doanh Canada nên các doanh nghiệp đã có được rất nhiều thông tin bổ ích để chuẩn bị cho chuyến đi cùng phái đoàn thương mại Canada.

Phía Việt Nam có cả ngài Đại sứ và đại diện thương mại tham dự với những bài thuyết trình được chuẩn bị công phu. Điều này chứng tỏ cả hai bên đều rất nghiêm túc chuẩn bị cho một mối quan hệ thương mại tốt đẹp trong tương lai.

ttxvn_canada.jpg
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng cho biết bà mong muốn các doanh nghiệp Canada tham gia phái đoàn lần này sẽ triển khai hoạt động tại thị trường tiềm năng như Việt Nam và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng.

Lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp Canada sẽ có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với các đối tác và các doanh nghiệp Việt Nam để tìm hiểu những vấn đề liên quan đến chính sách và các cơ hội tận dụng hiệp định thương mại cũng như cơ chế hiện có giữa hai nước và các cơ hội đầu tư, bán hàng, cung ứng tại Việt Nam.

Đây là phái đoàn thương mại đầu tiên trong năm 2024 do Chính phủ Canada tổ chức trong khuôn khổ Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trị giá hơn 2,3 tỷ CAD (1,7 tỷ USD).

Trong chiến lược này, Canada đặt ra 5 mục tiêu chính, trong đó có việc mở rộng thương mại, đầu tư và phát triển chuỗi cung ứng tại khu vực này.

Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam Trần Thu Quỳnh cho biết sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động của Thương vụ để chuẩn bị cho đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Canada vào Việt Nam.

Đây sẽ là sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước bên cạnh hoạt động của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế hai bên.

Phái đoàn thương mại Canada đến Việt Nam lần này gồm các thành viên hoạt động trong 6 lĩnh vực khác nhau và sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của hai nước để kết nối về mặt thị trường cũng như chuỗi cung ứng như tìm kiếm cơ hội kết nối bạn hàng, đối tác kinh doanh, đối tác thương hiệu và nguồn cung.

Quan hệ Việt Nam-Canada đang phát triển ngày một tích cực trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa xã hội, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân. Với triển vọng tăng trưởng khả quan, cả hai nước đều có nhu cầu và cơ hội rất lớn từ các tiềm năng hợp tác của phái đoàn thương mại Canada vào Việt Nam lần này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục