Doanh số bán xe tại Trung Quốc tiếp tục đà giảm trong một năm qua

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cho biết, doanh số bán xe tại nước này giảm trong tháng Sáu, trong bối cảnh diễn ra cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ.
Doanh số bán xe tại Trung Quốc tiếp tục đà giảm trong một năm qua ảnh 1Xe ôtô mới tại công ty liên doanh Ford Mazda ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cho biết, doanh số bán xe tại nước này giảm trong tháng Sáu, trong bối cảnh diễn ra cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ và tăng trưởng kinh tế trong nước chậm lại, kéo dài đà giảm sút trong một năm qua.

Trong tháng trước, lượng tiêu thụ xe thể thao đa dụng, xe sedan và xe tải nhỏ tại thị trường lớn nhất thế giới này giảm 7,8%, xuống 1,7 triệu chiếc, còn tổng doanh số bán giảm 9,6%, xuống 2 triệu chiếc.

Trong đó, riêng doanh số bán các thương hiệu xe của Trung Quốc đã giảm 12,2% trong tháng Sáu, xuống 664.000 và thị phần của các thương hiệu này giảm 3,9 điểm phần trăm, xuống 39,5%.

Tính trong sáu tháng đầu năm nay, tổng doanh số bán xe tại Trung Quốc giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 10,1 triệu chiếc.

Mức tiêu thụ trong năm ngoái giảm lần đầu tiên trong gần ba thập kỷ, với mức giảm 4,1% so với năm 2017, xuống 23,7 triệu chiếc.

[Các nhà chế tạo ôtô tại Trung Quốc đứng trước triển vọng ảm đạm]

Doanh số bán xe tại Trung Quốc bắt đầu sụt giảm vào tháng Sáu năm ngoái, khi người tiêu dùng trì hoãn các quyết định mua sắm lớn do lo ngại về triển vọng của kinh tế nước này và những căng thẳng với Mỹ liên quan đến những tham vọng về công nghệ của Trung Quốc.

Sự giảm sút doanh số bán đang gây sức ép lên các nhà sản xuất xe của Trung Quốc và toàn cầu trong bối cảnh họ đang chạy đua để thực hiện các mục tiêu về doanh số mà chính phủ đề ra cho xe điện.

Chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích phát triển xe điện với việc chi hàng tỷ USD để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu cũng như cho người mua.

Tuy nhiên, các khoản hỗ trợ sẽ dừng vào năm tới, buộc các hãng phải chi tiền để có thể tăng khả năng cạnh tranh của xe điện với xe chạy xăng về giá cả, hoạt động và kiểu dáng.

Một trong những thương hiệu nội địa tham vọng nhất của Trung Quốc là Geely Auto đã chứng kiến doanh số bán tháng Sáu giảm 29% và dự kiến lợi nhuận giảm 40% trong nửa đầu năm.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục