Doanh số thị trường ôtô Việt tăng trưởng trở lại sau 2 tháng đi ngang

Sau 2 tháng đi ngang, sức tiêu thụ trên thị trường ôtô tháng 11 bất ngờ tăng tốc với gần 28.000 xe bán ra. Điều này cho thấy sức mua ôtô của người dân đã tăng dần vào những tháng cuối cùng của năm.

Người dân tăng cường mua sắm ôtô vào những tháng cuối năm. (Ảnh minh hoạ: Minh Hiếu/Vietnam+)
Người dân tăng cường mua sắm ôtô vào những tháng cuối năm. (Ảnh minh hoạ: Minh Hiếu/Vietnam+)

Sau 2 tháng có doanh số liên tiếp đi ngang, thị trường ôtô Việt đã bắt đầu có sự tăng trưởng trở lại trong tháng 11.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố ngày 12/12, doanh số bán hàng trên toàn quốc của các doanh nghiệp thành viên đạt 27.953 xe, tăng 10,18% so với tháng 10/2023 và giảm 23% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 22.451 xe du lịch, tăng 14%; 5.318 xe thương mại giảm 5% và 184 xe chuyên dụng, tăng 30% so với tháng trước.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 18.092 xe, thì xe nhập khẩu đạt 9.861 xe, đều tăng 10% so với tháng trước.

bieudovamaa-9579.jpg
Tổng số lượng xe tiêu thụ trong tháng 11 và 11 tháng năm 2023. (Biểu đồ: VAMA)

Ghi nhận theo báo cáo của TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai cho thấy hãng tiếp tục nối tiếp đà tăng trưởng khi có tổng số lượng xe bán ra trên thị đạt 7.980 chiếc, tăng trưởng gần 7% so với tháng 10/2023.

Còn đối với hãng xe Việt VinFast, vì lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ nên kể từ tháng 8/2023 hãng chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây.

Nếu tính về số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 11/2023 thì dẫn đầu vẫn tiếp tục thuộc về Hyundai với 7.980 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Toyota (5.833 xe), Kia (4.138 xe), Ford (3.922 xe), Mazda (3.505 xe), Honda (2.505 xe), Mitsubishi (2.017 xe)…

Về mẫu xe bán chạy nhất tháng, Mazda CX-5 tiếp tục giữ vững ngôi vương với số lượng xe bán ra đạt 1.727 chiếc và duy trì tháng thứ tư liên tiếp là ôtô bán chạy nhất thị trường. Vị trí thứ 2 thuộc về Hyundai Accent với 1.686 xe bán ra; các vị trí khác lần lượt thuộc về: Toyota Vios với 1.556 xe, Mitsubishi Xpander bán 1.467 xe, Ford Ranger bán 1.463 xe, Hyundai Creta bán 1.218 xe, Kia Sonet 1.204 xe, Hyundai Tucson bán 1.177 xe, Toyota Veloz Cross bán 1.116 xe và Toyota Yaris Cross là 1.092 xe.

Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Motor trong tháng 11 vừa qua, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ 35.933 xe, nâng tổng doanh số 11 tháng năm 2023 lên 319.855 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước.

Với kết quả trên, có thể thấy, thị trường ôtô Việt Nam trong nhữngg tháng cuối có sự tăng trưởng bất ngờ trở lại. Điều này cho thấy người dân đã bắt đầu mạnh tay mua ôtô mới dịp cuối năm Dương lịch.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, một phần sức mua tăng lên cũng nhờ các hãng xe và các đại lý liên tiếp tung ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Ngoài cú hích ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, các hãng xe còn ưu đãi tặng 50% còn lại đối với xe sản xuất trong nước hoặc 100% phí trước bạ đối với xe nhập khẩu.

hyundai-stargazer-3277.jpg
Mẫu xe Hyundai Stargazer đang được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đơn cử, trong tháng 12 này, hàng loạt các hãng xe như Toyota, Hyundai duy trì hỗ trợ từ 50-100% lệ phí trước bạ cho loạt mẫu xe của mình, có Toyota Avanza Premio, Veloz Cross, Vios, Yaris Cross hay Hyundai Creta, Accent, Stargazer…; Honda có City, Accord… quy đổi giảm giá bán xe từ 50-150 triệu đồng. Đặc biệt, một số mẫu mới mở bán cũng đã được các đơn vị tung khuyến mãi khủng trong dịp này như MG RX5 giảm 100% phí trước bạ kèm theo giảm thêm giá niêm yết, kéo giá xe ban đầu từ 739 triệu đồng còn hơn 600 triệu đồng; Skoda Karoq giảm 50% lệ phí trước bạ quy đổi tương đương 60-65 triệu đồng; Skoda Kodiaq ưu đãi 20 triệu tiền mặt kèm gói bảo dưỡng 3 năm hoặc 45.000km…

Dự báo thị trường ôtô tháng 12 sẽ tiếp tục tăng tốc về doanh số bởi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm tạo động lực kích cầu mua sắm của người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ôtô lấy lại đà tăng trưởng doanh số và thị trường ôtô nói chung sẽ khởi sắc trong tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ của Chính phủ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục