Báo cáo từ Cục Quảng cáo tương tác (IAB) - tổ chức đại diện cho các công ty côngnghệ và truyền thông, và hãng tư vấn quản lý PricewaterhouseCoopers cho biếtdoanh thu quảng cáo di động trong năm 2012 tăng hơn gấp đôi so với năm trước,đạt 3,4 tỷ USD, chiếm tới 9% tổng doanh thu quảng cáo trên Internet trong nămngoái.
Năm 2011, con số doanh thu này đạt 1,6 tỷ USD, chiếm 5% tổng doanh thuquảng cáo trực tuyến.
Quảng cáo di động đã mang lại nguồn doanh thu tăng đáng kểcho nhiều công ty Internet, trong đó có cả hai "gã khổng lồ" Google Inc. vàFacebook Inc. - hãng mới bắt đầu kinh doanh quảng cáo trực tuyến từ năm ngoái.
Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo chi phí cho quảng cáo di động ở Mỹtrong năm 2013 sẽ ở mức xấp xỉ 7,3 tỷ USD, tăng 77% so với 4,11 tỷ USD của nămngoái.
Báo cáo trên cho biết quảng cáo tìm kiếm - mảng lĩnh vực mà Google đang thốngtrị, vẫn chiếm gần một nửa số doanh thu từ quảng cáo trực tuyến, đạt gần 17 tỷUSD trong năm ngoái.
Những lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu quảng cáotrực tuyến gồm bán lẻ, viễn thông, du lịch, khách sạn, hàng không, tàichính.
Chuyên gia phân tích Brian Wieser thuộc Pivotal Research Group chorằng mức tăng trưởng 15% của quảng cáo trực tuyến là "vững chắc," và các công tyInternet như Yahoo, Google và Facebook có thể tiếp tục chiếm ưu thế trong lĩnhvực quảng cáo trực tuyến./.