Dòng vốn FDI vào Trung Quốc giảm mạnh trong quý 3/2025

Các công ty nước ngoài đang hạn chế mở rộng đầu tư tại Trung Quốc, dẫn đến FDI ròng giảm 51% trong quý 3/2025, thấp nhất kể từ đầu năm 2022, bất chấp một số dự án nhà máy mới được triển khai.

Công nhân làm việc tại nhà máy ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Công nhân làm việc tại nhà máy ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các công ty nước ngoài hiện kinh doanh tại Trung Quốc đang giảm đầu tư tại quốc gia này trong bối cảnh dự đoán thận trọng về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Động thái trên khiến dòng vốn ròng giảm 51%, xuống còn 8,5 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng Bảy đến tháng Chín năm 2025.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục xu hướng giảm mặc dù các công ty nước ngoài đã đầu tư vào một số nhà máy mới.

Số liệu về FDI trong giai đoạn từ tháng Bảy đến tháng Chín, được công bố trong dữ liệu cán cân thanh toán ngày 7/11, thấp hơn 92% so với mức đỉnh quý được ghi nhận trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Ba năm 2022.

FDI đã giảm kể từ quý 2/2022, khi lệnh phong tỏa do đại dịch COVID-19 gây gián đoạn đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Quý 3/2023 chứng kiến con số âm đầu tiên, cho thấy dòng vốn chảy ra ròng. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý 3/2025 tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2024, chậm lại so với mức tăng trưởng 5,2% của quý 2/2025.

Đầu tuần trước, Starbucks thông báo rằng quỹ đầu tư địa phương Boyu Capital sẽ mua lại tới 60% cổ phần trong mảng kinh doanh bán lẻ của mình tại Trung Quốc.

"Gã khổng lồ" càphê có trụ sở tại Mỹ đang nỗ lực tái cấu trúc tại đây bằng nguồn vốn địa phương trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Trong bối cảnh hạ tầng hàng không quá tải, chiến lược đầu tư sân bay, kỹ thuật và logistics của T&T Group cho thấy tầm nhìn dài hạn của Bầu Hiển về một hệ sinh thái hàng không tự chủ và bền vững.

Hơn 220km Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam được thông tuyến dịp 19/8. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)

Nền móng cho giai đoạn phát triển mới

Loạt bài "Đột phá hạ tầng" phản ánh khí thế từ các công trình lớn được khởi công, khánh thành trên cả nước dịp 19/12; khẳng định hạ tầng là động lực then chốt mở rộng không gian phát triển quốc gia.

Vì sao người trẻ Hàn Quốc ngày càng ngại kết hôn?

Trước chi phí cưới hỏi, nhà ở và sinh hoạt tăng cao, nhiều cặp đôi trẻ Hàn Quốc buộc phải hoãn kế hoạch kết hôn. Các đề xuất mới mong muốn hôn nhân không còn là “đặc quyền” của những người đủ tiền.