Dự kiến có hàng trăm nghìn xe ôtô quá hạn không được kiểm định

Với khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định chỉ đạt 14% tại Hà Nội và 49% ở Thành phố Hồ Chí Minh, số xe dự kiến quá hạn đăng kiểm không được kiểm định trong tháng Ba lên tới hàng trăm nghìn xe.
Phương tiện xếp hàng dài chờ vào kiểm định xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Phương tiện xếp hàng dài chờ vào kiểm định xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, với khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định chỉ đạt 14% tại Hà Nội và 49% ở Thành phố Hồ Chí Minh, số xe dự kiến quá hạn đăng kiểm không được kiểm định trong tháng Ba lên tới hàng trăm nghìn xe.

Cụ thể, với 6/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 8/61 dây chuyền hoạt động thực tế, trong tháng Ba, thành phố Hà Nội có 78.647 xe dự kiến quá hạn không được kiểm định. Tại Thành phố Hồ Chí Minh có 10/19 trung tâm đăng kiểm với 22/48 dây chuyền hoạt động thì số phương tiện dự kiến quá hạn không được kiểm định là 29.948 xe.

Dự báo nếu tình hình vẫn tái diễn và khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định tiếp tục giảm chỉ còn một nửa, trong tháng Tư, dự kiến con số xe quá hạn kiểm định này của Hà Nội lên tới 87.928 xe và Thành phố Hồ Chí Minh là 70.715 phương tiện.

Ngoài việc hàng loạt các trung tâm đăng kiểm đã đóng cửa để điều tra các sai phạm, phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chỉ ra nguyên nhân do tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm viên hoạt động tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn ra một cách trầm trọng. Nguồn lực nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đã được huy động tối đa song cũng không đủ để chi viện cho hệ thống trên cả nước.

Đưa ra giải pháp, Cục Đăng kiểm đang kêu gọi vận động đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh thành chưa xảy ra tình trạng ùn tắc, để hỗ trợ cho Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và những điểm nóng khác; phê duyệt 142 chỉ tiêu xét tuyển tuyển dụng viên chức; xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để nghiên cứu sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm...

[Chủ xe ôtô ăn bánh mỳ, ngủ trên xe, ‘đỏ mắt’ tìm trạm đăng kiểm]

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã và đang thực hiện kế hoạch tập huấn, đánh giá đăng kiểm viên năm 2023.

Mới đây, trong buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an để xử lý dứt điểm tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các Trung tâm Đăng kiểm vào chiều ngày 8/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải có phương án, giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém nhưng không được làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho người dân.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sớm đưa ra hướng dẫn cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ôtô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Bộ Giao thông Vận tải tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác "chi viện" cho các Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân./.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus vào trưa ngày 3/3, tại Trung tâm đăng kiểm 29.03V (quận Đống Đa) có rất nhiều các phương tiện xếp hàng chờ làm thủ tục đăng kiểm. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus vào trưa ngày 3/3, tại Trung tâm đăng kiểm 29.03V (quận Đống Đa) có rất nhiều các phương tiện xếp hàng chờ làm thủ tục đăng kiểm. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Như vậy, sau thời gian tạm lắng, tình trạng các phương tiện xếp hàng dài trước các trung tâm đăng kiểm để chờ tới lượt làm thủ tục kiểm định lại tái diễn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Như vậy, sau thời gian tạm lắng, tình trạng các phương tiện xếp hàng dài trước các trung tâm đăng kiểm để chờ tới lượt làm thủ tục kiểm định lại tái diễn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Cục Đăng kiểm cho biết thực tế hiện mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như thiếu đăng kiểm viên; tỷ lệ xe kiểm định không đạt cao (20-30%) dẫn đến việc một xe cần phải kiểm định nhiều lần.(Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Cục Đăng kiểm cho biết thực tế hiện mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như thiếu đăng kiểm viên; tỷ lệ xe kiểm định không đạt cao (20-30%) dẫn đến việc một xe cần phải kiểm định nhiều lần.(Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Vì vậy, một số phương tiện đã nhận được số thứ tự từ buổi sáng nhưng vẫn trong hàng chờ cho ca làm việc buổi chiều mới tới lượt. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Vì vậy, một số phương tiện đã nhận được số thứ tự từ buổi sáng nhưng vẫn trong hàng chờ cho ca làm việc buổi chiều mới tới lượt. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Với việc phải đợi cả dãy dài xe ôtô xếp hàng, nhiều tài xế ngao ngán chờ đến lượt vào đăng kiểm tiếp diễn trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Với việc phải đợi cả dãy dài xe ôtô xếp hàng, nhiều tài xế ngao ngán chờ đến lượt vào đăng kiểm tiếp diễn trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Theo một số chủ xe, thậm chí có nhiều xe đã xếp hàng từ tối hôm trước để kịp vào làm đăng kiểm sáng hôm sau, còn những người sáng nay xếp hàng thì phải đợi chiều mới đến lượt. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Theo một số chủ xe, thậm chí có nhiều xe đã xếp hàng từ tối hôm trước để kịp vào làm đăng kiểm sáng hôm sau, còn những người sáng nay xếp hàng thì phải đợi chiều mới đến lượt. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V (quận Đống Đa), hàng loạt ôtô xếp thành 2 hàng dài để chờ vào làm thủ tục kiểm định. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V (quận Đống Đa), hàng loạt ôtô xếp thành 2 hàng dài để chờ vào làm thủ tục kiểm định. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
2 hàng xe chờ đăng kiểm và 1 làn xe buýt đi qua chiếm trọn vẹn lòng đường khiến giao thông luôn đông đúc tại khu vực này. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
2 hàng xe chờ đăng kiểm và 1 làn xe buýt đi qua chiếm trọn vẹn lòng đường khiến giao thông luôn đông đúc tại khu vực này. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Trung bình, một ngày trung tâm đăng kiểm này kiểm định được từ 170-180 xe. Trước đó, từ ngày 27/2 nơi đây đã xuất hiện tình trạng quá tải. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Trung bình, một ngày trung tâm đăng kiểm này kiểm định được từ 170-180 xe. Trước đó, từ ngày 27/2 nơi đây đã xuất hiện tình trạng quá tải. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tại Hà Nội có 18/31 đơn vị đăng kiểm với 34 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động; nhiều địa phương cũng đang bị tạm dừng hoạt động trung tâm đăng kiểm khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn từ ngày 27/2 đến nay và hiện đang ngày một nghiêm trọng hơn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tại Hà Nội có 18/31 đơn vị đăng kiểm với 34 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động; nhiều địa phương cũng đang bị tạm dừng hoạt động trung tâm đăng kiểm khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn từ ngày 27/2 đến nay và hiện đang ngày một nghiêm trọng hơn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển xe ôtô quá hạn đăng kiểm sẽ bị áp dụng những hình phạt như sau:

- Đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng;

- Đối với xe ôtô quá hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng

- Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục