EU chính thức thông qua lệnh cấm ôtô sử dụng động cơ đốt trong

Từ giữa thập niên tới, châu Âu sẽ lưu hành các loại ôtô mới không còn thải ra bất kỳ khí CO2, cấm các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid một cách hiệu quả, nhường chỗ cho các loại xe điện.
EU chính thức thông qua lệnh cấm ôtô sử dụng động cơ đốt trong ảnh 1(Nguồn: autogazette)

Tại cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) ở thủ đô Brussels, 27 quốc gia thành viên EU hôm 28/3 đã phê chuẩn việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch đối với ôtô mới từ năm 2035.

Theo văn bản được thông qua, từ giữa thập niên tới, châu Âu sẽ lưu hành các loại ôtô mới không còn thải ra bất kỳ khí CO2, cấm các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid một cách hiệu quả, nhường chỗ cho các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Trong số 27 nước EU, chỉ có Ba Lan bỏ phiếu chống. Italy, Romania và Bulgaria đã bỏ phiếu trắng.

Trước đó, ngày 27/3, các nước thành viên của EU đều ủng hộ thỏa thuận đạt được giữa Brussels và Berlin chỉ cho phép bán những ôtô mới không phát thải vào năm 2035.

Hồi đầu tháng này, Đức đã phản đối một văn bản kế hoạch khí hậu quan trọng của EU nhằm chấm dứt việc bán các loại ôtô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Để biện minh cho sự phản đối của mình, Đức đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) trình bày một đề xuất mở đường cho các phương tiện chạy bằng nhiên liệu tổng hợp.

[EU tiến tới nhất trí về lệnh cấm xe hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch]

Công nghệ này, gây tranh cãi và vẫn đang được phát triển, sẽ nhằm việc sản xuất nhiên liệu từ CO2 do các hoạt động công nghiệp tạo ra. Công nghệ này sẽ mở rộng việc sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035 nhờ nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất cao cấp của Đức và Italy.

Ngày 25/3, Đức và EU đã đạt được thoả thuận cho phép đăng ký xe mới sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035, song với điều kiện các xe này chỉ sử dụng nhiên liệu trung hòa về khí hậu.

Brussels cam kết mở đường rõ ràng hơn cho nhiên liệu tổng hợp trong một đề xuất riêng sẽ phải được phê duyệt vào mùa Thu năm 2024.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, công nghệ nhiên liệu tổng hợp ít có cơ hội áp dụng trên thị trường và tốt nhất chỉ liên quan đến một số ít xe hạng sang. Các tổ chức phi chính phủ về môi trường phản đối nhiên liệu tổng hợp vì cho rằng nó tốn kém, tốn nhiều năng lượng và gây ô nhiễm.

Lệnh cấm ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch được coi là một trong những trọng tâm trong kế hoạch đầy tham vọng của EU nhằm đạt mức phải thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nghĩa là loại bỏ lượng khí ô nhiễm mà khối này thải ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục