Ford hạ giá xe điện Mustand Mach-E để cạnh tranh với Tesla

Giám đốc điều hành của Ford cho biết việc giảm giá nhanh và liên tục sẽ đem lại “cú sốc” cho những khách hàng đang sở hữu những chiếc xe điện với giá cao “ngất ngưởng” trước đây.
Ford hạ giá xe điện Mustand Mach-E để cạnh tranh với Tesla ảnh 1Mustang Mach-E 2023. (Nguồn: ford)

Tập đoàn Ford, ngày 3/5, thông báo giảm 8% giá xe điện Mustang Mach-E.

Đây là lần thứ hai Ford hạ giá dòng xe điện này để đáp lại một loạt các đợt giảm giá của đối thủ cạnh tranh Tesla.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, cho biết động thái giảm giá trên thị trường xe điện là “một xu hướng đáng lo ngại."

Ông so sánh cuộc chiến giá cả trên thị trường xe điện hiện nay giống với giai đoạn năm 1913, khi Ford buộc phải giảm giá dòng xe chủ lực Model T, trong một nỗ lực gia tăng cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Farley chia sẻ chính chiến lược này của nhà sáng lập Henry Ford cuối cùng đã khiến tập đoàn gặp rủi ro.

Theo ông Farley việc giảm giá nhanh và liên tục sẽ đem lại “cú sốc” cho những khách hàng đang sở hữu những chiếc xe điện với giá cao “ngất ngưởng” trước đây. Ông nhấn mạnh cần xác định một “giới hạn” trong cuộc đua giảm giá xe điện hiện nay.

Mặc dù vậy, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã lên tiếng hoan nghênh về động thái giảm giá xe điện của Ford và cho rằng đây là một chiến lược thông minh.

Đăng tải trên mạng Twitter, ông Musk viết luôn có những khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận cho các dòng xe mới, đặc biệt là khi có sự thay đổi lớn về công nghệ. Nhưng nhu cầu xe điện thế giới vẫn rất cao sẽ đem lại doanh thu cho các nhà sản xuất.

Phát biểu tại một diễn đàn do tờ Wall Street Jounal tổ chức, Chủ tịch Farley cho biết tập đoạn Ford đã có kế hoạch xây dựng một trung tâm sản xuất xe điện mới gần vùng Memphis, bang Tennessee (Mỹ). Ford đang thực hiện công tác đào tạo công nhân mới cho cơ sở đó, cũng như tổ chức đào tạo lại những công nhân hiện tại.

[Tesla kỳ vọng công nghệ tự lái hoàn toàn mang về nguồn lợi nhuận chính]

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 26/4 công bố báo cáo cho thấy doanh số bán xe điện (EV) đang tăng mạnh và dự kiến sẽ chiếm gần 20% số xe bán ra trong năm 2023.

IEA cho biết việc điện khí hóa nhanh chóng các phương tiện giao thông đường bộ sẽ có ý nghĩa lớn đối với ngành năng lượng vì nó giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng 5 triệu thùng dầu mỗi ngày vào cuối thập niên này.

Mức tiêu thụ dầu trên thế giới trung bình chỉ hơn 100 triệu thùng mỗi ngày. Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết EV là một trong những động lực thúc đẩy trong nền kinh tế năng lượng toàn cầu mới đang nổi lên nhanh chóng và EV mang đến sự chuyển đổi lịch sử cho ngành sản xuất ôtô trên toàn thế giới.

Trong báo cáo thường niên về EV, IEA dự kiến doanh số bán hàng hàng năm sẽ tăng 35% trong năm nay, đạt 14 triệu xe và thị phần EV sẽ ở mức 18%, tăng từ mức 4% trong năm 2020.

IEA cho biết phần lớn doanh số bán EV tập trung ở ba thị trường Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

IEA cho biết Trung Quốc đang ở vị trí dẫn đầu, chiếm 60% doanh số bán EV toàn cầu vào năm 2022. IEA cho biết các biện pháp như Đạo luật giảm lạm phát ở Mỹ, cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng cho người tiêu dùng để chuyển sang EV, sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng trong những năm tới.

IEA dự báo tỷ lệ trung bình của EV trong tổng doanh số bán hàng trên khắp Trung Quốc, EU và Mỹ sẽ tăng lên khoảng 60% vào năm 2030./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục