Giải pháp khắc phục ùn ứ khu vực soi chiếu sân bay Tân Sơn Nhất

Hiện nay, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không.
Hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Liên quan đến sự việc ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa chính thức đưa ra các giải pháp ngắn và dài hạn nhằm đảm bảo hành khách đi tàu bay thuận lợi.

Theo năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, lãnh đạo ACV cũng thừa nhận trong những ngày gần đây, cụ thể là từ ngày 14-19/4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vừa xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đơn cử, tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

Căn cứ vào lịch khai thác của các hãng trong thời gian vừa qua, ACV đã chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách.

Cụ thể, về giải pháp ngắn hạn, hiện nay, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, Cảng cũng huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

[Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất lại bị ùn tắc tại khu vực soi chiếu?]

Về phục vụ giai đoạn cao điểm 30/4-1/5/2021, ACV đã chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại, tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không; phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy check-in, cửa ra tàu bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế,…

Về công tác điều hành phối hợp, Cảng Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm, bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu đảm bảo tốt nhất cho hành khách, có phương án cụ thể hỗ trợ cho hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn,…

Để đảm bảo chuyến bay thuận lợi, ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giờ tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để đảm bảo các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.

Về giải pháp dài hạn, ACV đang tích cực làm việc với các Bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục