Giảm 50% lệ phí trước bạ, sức tiêu thụ ôtô thị trường Việt vẫn còn yếu

Mặc dù thị trường ôtô đã được “tiêm liều thuốc” kích cầu là giảm lệ phí trước bạ song có vẻ vẫn chưa phát huy tác dụng khi lượng xe bán ra tháng Bảy vẫn còn yếu, chỉ tăng 4% so với tháng 6/2023.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, hạ giá thành nhiều mẫu xe... cũng không giúp vực dậy sức tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam thời gian này. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, hạ giá thành nhiều mẫu xe... cũng không giúp vực dậy sức tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam thời gian này. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Sau một tháng triển khai giảm phí trước bạ, ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn tiêu thụ chậm, thậm chí còn giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 14/8 cho thấy trong tháng Bảy vừa qua toàn thị trường có 23.800 xe các loại được bán ra, tăng 4% so với tháng 6/2023 nhưng vẫn giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số này có 19.221 xe du lịch, 148 xe chuyên dụng, tăng lần lượt là 11% và 21% so với tháng trước. Trái ngược, số lượng xe thương mại đạt 5.318 chiếc, giảm 16%.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe nhập khẩu là 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước thì lượng xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 13.575 xe, giảm 12%.

Giảm 50% lệ phí trước bạ, sức tiêu thụ ôtô thị trường Việt vẫn còn yếu ảnh 1Doanh số thị trường ôtô Việt tháng Bảy và 7 tháng đầu năm 2023. (Biểu đồ theo số liệu VAMA)

Ghi nhận theo báo cáo của TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai cho thấy hãng đã hụt mất đà tăng trưởng khi chỉ lượng tiêu thụ chỉ đạt 4.035 xe, giảm 1.073 xe so với tháng 6/2023. Trong số đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu ôtô hút khách nhất của hãng với 1.375 xe bán ra, giảm 164 xe so với tháng trước đó.

Đối với hãng xe VinFast, đơn vị này công bố kết quả kinh doanh tháng 7, với 3.042 xe điện bán ra thị trường, trong đó VF e34 và VF 5 Plus là hai mẫu có doanh số tốt nhất với số xe bán ra thị trường lần lượt là 1.181 xe và 1.000 xe.

[Những mẫu xe ôtô đáng chú ý sẽ cập bến thị trường Việt trong tháng Tám]

Nếu tính về số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 7/2023 thì dẫn đầu thuộc về Hyundai với 4.035 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Toyota (3.813 xe), Kia (3.570 xe), Mitsubishi (3.518 xe), Ford (3.150 xe), Mazda (3.135 xe), Honda (1.597 xe)…

Gộp chung doanh số của VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng Bảy vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 30.877 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 7 tháng đầu năm 2023 là 207.809 xe. Tính  trung bình, mỗi tháng người dân Việt tiêu thụ gần 30.000 xe các loại.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.

Dù vậy, có thể thấy mặc dù thị trường ôtô đã được “tiêm liều thuốc” kích cầu là giảm lệ phí trước bạ từ 1/7 tuy nhiên vẫn chưa phát huy nhiều tác dụng khi lượng xe bán ra vẫn còn yếu, chỉ tăng 4% so với tháng trước đó.

Ghi nhận tại một số các đại lý kinh doanh xe trên địa bàn Thủ đô như Toyota, Honda, Kia, Hyundai, Peugeot… tình hình kinh doanh hiện tại đang rất ảm đạm, vắng khách mua. Một số nhân viên bán hàng cho biết trước thông tin giảm 50% phí trước bạ vào những ngày cuối tháng 6 lượng khách đặt mua xe mới tăng cao để hưởng khuyến mại và chính sách mới. Tuy nhiên, từ 1/7 đến nay, số lượng khách hàng lại trở về trạng thái cũ, người xem xe thì nhiều nhưng “chốt” mua khá ít.

Giảm 50% lệ phí trước bạ, sức tiêu thụ ôtô thị trường Việt vẫn còn yếu ảnh 2Tháng Tám, hãng xe Nhật Misubishi đang hỗ trợ phí trước bạ 100% với gần như tất cả sản phẩm đang bán ra. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Nhà phân phối THACO đã nhiều lần điều chỉnh giá bán lẻ của hầu hết mẫu xe Kia, Mazda theo chiều hướng giảm tuy nhiên lượng khách đến mua sắm vẫn không tăng như mong muốn. Sắp tới khi bước vào tháng Ngâu (tức tháng 7 Âm lịch) người tiêu dùng hạn chế mua sắm nên trong ngắn hạn doanh số bán xe khó có thể cải thiện,” anh Công Duy, một chuyên viên bán xe tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho hay.

Thực tế từ đầu năm đến nay sức tiêu thụ ôtô khá chậm nên các hãng xe liên tục chạy cách chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ - tương đương với mức hỗ trợ của Chính phủ; thậm chí một số mẫu xe còn được giảm tới 100% lệ phí trước bạ. Do đó, quyết định của Chính phủ về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/7 chưa tạo ra ảnh hưởng rõ rệt đối với thị trường.

Dự báo về thị trường ôtô cả năm 2023, ông Ninh Hữu Chấn, Tổng thư ký VAMA cho rằng sức tiêu thụ cả năm chỉ ở mức khoảng trên 354.000 xe, bằng khoảng 70% so với năm trước. Nguyên nhân là bởi kinh tế khó khăn, lạm phát gia tăng, các kênh đầu tư như thị trường chứng khoán, bất động sản lao đao. Dòng tiền bị thắt lại khiến người dân giảm nguồn thu và buộc phải thắt chặt những khoản chi tiêu lớn như mua ôtô./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục