“Dó 10” là tên triển lãm tổng hợp những tác phẩm tranh và điêu khắc sắp đặt chọn lọc của Lê Hiền Minh bằng chất liệu truyền thống giấy dó, chất liệu chính đã gắn bó với cô trong mười năm qua.
Triển lãm sẽ khai mạc vào 18 giờ ngày thứ Bảy, 20/7 và trưng bày tới hết ngày 26/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, 97A Phó Đức Chính, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, “Dó 10” sẽ tái hiện lại từng công đoạn sáng tác của tác giả từ thời kỳ thử nghiệm trên bề mặt giấy dó với những tác phẩm tranh 2D đến kỹ thuật nhuần nhuyễn sử dụng chất liệu này trong việc tạo hình điêu khắc sắp đặt lớn.
Giấy dó là chất liệu duy nhất được Hiền Minh chọn dùng, nhưng mỗi tác phẩm của cô lại mang đến cho người xem một cái nhìn khác về cùng một chất liệu. Ví dụ như, chất liệu tác phẩm “Chim” (2009) nhìn như đá, tác phẩm “Nhà” (2004) nhìn như sắt phế thải...
Sự đa dạng đó là kết quả tự nhiên của quá trình làm việc bền bỉ, nhiều tầng lớp với sự tham gia của những yếu tố thiên nhiên như độ ẩm, mưa, nắng... đã tạo nên những hiệu ứng bất ngờ.
Có thể nói, qua việc sử dụng giấy dó, Hiền Minh đã mang đến cho công chúng góc nhìn mới về chất liệu truyền thống dân tộc và cũng nhờ đó mà chất liệu này trở thành một cầu nối giữa nghệ thuật đương đại và nghệ thuật truyền thống Việt Nam.
Trước đây, giấy dó thường được sử dụng trong tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ, xuất xứ từ làng Đông Hồ, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một loại giấy tự nhiên được làm từ vỏ cây dó, trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Thái Nguyên.
Là một nữ họa sỹ sinh sau 1975 tại Hà Nội và lớn lên tại Thành phố Hồ Chí Minh, Lê Hiền Minh học chuyên khoa Sơn mài tại Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó học chuyển tiếp và tốt nghiệp tại Học viện Mỹ thuật Cincinnati, Ohio, Hoa Kỳ, chuyên khoa Hội họa.
Về nước, Hiền Minh sống và làm việc ở cả thành phố mang tên Bác và thành phố New York./.
Triển lãm sẽ khai mạc vào 18 giờ ngày thứ Bảy, 20/7 và trưng bày tới hết ngày 26/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, 97A Phó Đức Chính, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, “Dó 10” sẽ tái hiện lại từng công đoạn sáng tác của tác giả từ thời kỳ thử nghiệm trên bề mặt giấy dó với những tác phẩm tranh 2D đến kỹ thuật nhuần nhuyễn sử dụng chất liệu này trong việc tạo hình điêu khắc sắp đặt lớn.
Giấy dó là chất liệu duy nhất được Hiền Minh chọn dùng, nhưng mỗi tác phẩm của cô lại mang đến cho người xem một cái nhìn khác về cùng một chất liệu. Ví dụ như, chất liệu tác phẩm “Chim” (2009) nhìn như đá, tác phẩm “Nhà” (2004) nhìn như sắt phế thải...
Sự đa dạng đó là kết quả tự nhiên của quá trình làm việc bền bỉ, nhiều tầng lớp với sự tham gia của những yếu tố thiên nhiên như độ ẩm, mưa, nắng... đã tạo nên những hiệu ứng bất ngờ.
Có thể nói, qua việc sử dụng giấy dó, Hiền Minh đã mang đến cho công chúng góc nhìn mới về chất liệu truyền thống dân tộc và cũng nhờ đó mà chất liệu này trở thành một cầu nối giữa nghệ thuật đương đại và nghệ thuật truyền thống Việt Nam.
Trước đây, giấy dó thường được sử dụng trong tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ, xuất xứ từ làng Đông Hồ, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một loại giấy tự nhiên được làm từ vỏ cây dó, trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Thái Nguyên.
Là một nữ họa sỹ sinh sau 1975 tại Hà Nội và lớn lên tại Thành phố Hồ Chí Minh, Lê Hiền Minh học chuyên khoa Sơn mài tại Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó học chuyển tiếp và tốt nghiệp tại Học viện Mỹ thuật Cincinnati, Ohio, Hoa Kỳ, chuyên khoa Hội họa.
Về nước, Hiền Minh sống và làm việc ở cả thành phố mang tên Bác và thành phố New York./.
Xuân Mai (Vietnam+)