Google đã có một bước tiến lớn vào thị trường trò chơi điện tử với một dịch vụ mà một số người đã ví như Netflix cho các trò chơi.
Ngày 19/11, Google đã chính thức ra mắt Stadia, một dịch vụ phát trực tuyến và chơi trò chơi mà không cần phải sở hữu một thiết bị lưu trữ phần cứng. Dịch vụ hỗ trợ một loạt các trò chơi đang phát triển và một mức giá hợp lý.
Chỉ vài ngày trước khi ra mắt, Google đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp 22 trò chơi khi dịch vụ này ra mắt, gần gấp đôi số lượng tựa game mà công ty này cho biết trước đây.
Google sẽ cạnh tranh với một loạt các đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp game trực tuyến, đang đặt cược tương lai của trò chơi điện tử nằm trong điện toán đám mây thay vì các thiết bị phần cứng vật lý truyền thống.
Microsoft hiện đang thử nghiệm dịch vụ Project xCloud của mình và Amazon được đồn phát triển dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây của riêng họ.
Sony gần đây đã giảm giá trên dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây của mình, Playstation Now, ngay trước thời điểm Google ra mắt Stadia.
"Công nghệ là có thể, nhưng nó đòi hỏi một công ty như Google phải thực sự biến nó thành hiện thực," người đứng đầu dự án Stadia của Google Phil Harrison nói với CNN Business.
Ví dụ, trong khi dịch vụ Playstation Now của Sony chỉ hoạt động trên PC và máy chơi game chuyên dụng, thì Google hỗ trợ nhiều nền tảng hơn. Stadia hoạt động trên TV với dongle Chromecast Ultra cũng như trên hầu hết các máy tính có trình duyệt Chrome và trên điện thoại Pixel đời mới. Và nhiều thiết bị dự kiến sẽ được bổ sung vào năm 2020.
Mọi người sẽ phải mua một gói thuê bao đặc biệt nếu muốn chơi trên Stadia năm nay. Phiên bản Premiere Edition 129,99 USD sẽ bao gồm tay chơi game Stadia, dongle Chromecast, ba tháng đăng ký phát trực tuyến Stadia.
Google hiện đang nhận đơn đặt hàng trước cho phiên bản Premiere Edition.
Năm tới, Google sẽ phát hành một tùy chọn đăng ký phát trực tuyến khác có tên Stadia Pro, có giá 9,99 USD một tháng và bao gồm một trò chơi miễn phí luân phiên, cũng như giảm giá khi mua các tựa game riêng lẻ. Công ty cũng sẽ phát hành một phiên bản Stadia miễn phí để chơi với độ phân giải thấp hơn.
Các trò chơi có sẵn khi ra mắt bao gồm: "Red Dead Redemption 2," "Assassin Creed Odyssey," "Just Dance 2020" và ba game "Tomb Raider."
Google cũng đang tạo ra các trò chơi của riêng mình thông qua studio Stadia Games and Entertainment.
Stadia ra mắt tại 14 quốc gia trong ngày đầu phát hành, bao gồm Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Đức, Thụy Điển, Pháp và Italy. Google có kế hoạch mở rộng nó sang nhiều quốc gia hơn vào năm tới./.