Bên lề Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XV, ngày 4/10, trao đổi với báo chí về vấn đề hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, cách đây hơn 10 năm, khi người dân cũng như đất nước còn nghèo, phương tiện giao thông công cộng, xe công ít, ôtô cá nhân rất hiếm.
Nhưng hiện nay, khi kinh tế đất nước phát triển đã có sự mất cân đối giữa số lượng phương tiện với khả năng lưu thông, do đó phải nghĩ tới việc điều hòa cho hợp lý. Nhiều nước trên thế giới đã điều hòa bằng việc ưu tiên giao thông công cộng, giảm xe cá nhân.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, muốn tăng phương tiện công cộng thì phải giảm xe cá nhân, khi đó mới tăng tương đối được đầu xe buýt lưu thông trên đường, mới có đất làm đường sắt trên cao.
Nếu không hạn chế ngay từ bây giờ, cứ để cho phương tiện cá nhân phát triển, đến lúc buộc phải hạn chế thì đã quá muộn, sẽ gây lãng phí cho xã hội.
“Điều này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn chứ không phải là thích hay không thích. Nếu cứ để cho phát triển thoải mái thì sẽ đến lúc phương tiện cá nhân nhiều đến mức người dân đi lại trên đường khó khăn,” Bí thư Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.
Về ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng việc hạn chế xe máy là bất công trong khi ôtô mới là phương tiện chiếm nhiều diện tích mặt đường, Bí thư Thành ủy trao đổi, hiện nay ở nhiều đô thị lớn trên thế giới không những hạn chế mà còn cấm xe máy. Để hạn chế phương tiện cá nhân ở các đô thị thì cần phải áp dụng cả 2 biện pháp hành chính và kinh tế song song như điều chỉnh phí, lệ phí và hạn chế những điều kiện để mua xe.
Bí thư Thành ủy cho rằng: "Hiện nay chúng ta cho phép mua sắm phương tiện giao thông cá nhân quá dễ dãi, thậm chí những người mua sắm phương tiện cá nhân chưa đóng góp thỏa đáng cho những chi phí của xã hội để đảm bảo cho xe hoạt động bình thường."/.
Nhưng hiện nay, khi kinh tế đất nước phát triển đã có sự mất cân đối giữa số lượng phương tiện với khả năng lưu thông, do đó phải nghĩ tới việc điều hòa cho hợp lý. Nhiều nước trên thế giới đã điều hòa bằng việc ưu tiên giao thông công cộng, giảm xe cá nhân.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, muốn tăng phương tiện công cộng thì phải giảm xe cá nhân, khi đó mới tăng tương đối được đầu xe buýt lưu thông trên đường, mới có đất làm đường sắt trên cao.
Nếu không hạn chế ngay từ bây giờ, cứ để cho phương tiện cá nhân phát triển, đến lúc buộc phải hạn chế thì đã quá muộn, sẽ gây lãng phí cho xã hội.
“Điều này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn chứ không phải là thích hay không thích. Nếu cứ để cho phát triển thoải mái thì sẽ đến lúc phương tiện cá nhân nhiều đến mức người dân đi lại trên đường khó khăn,” Bí thư Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.
Về ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng việc hạn chế xe máy là bất công trong khi ôtô mới là phương tiện chiếm nhiều diện tích mặt đường, Bí thư Thành ủy trao đổi, hiện nay ở nhiều đô thị lớn trên thế giới không những hạn chế mà còn cấm xe máy. Để hạn chế phương tiện cá nhân ở các đô thị thì cần phải áp dụng cả 2 biện pháp hành chính và kinh tế song song như điều chỉnh phí, lệ phí và hạn chế những điều kiện để mua xe.
Bí thư Thành ủy cho rằng: "Hiện nay chúng ta cho phép mua sắm phương tiện giao thông cá nhân quá dễ dãi, thậm chí những người mua sắm phương tiện cá nhân chưa đóng góp thỏa đáng cho những chi phí của xã hội để đảm bảo cho xe hoạt động bình thường."/.
Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)