Honda tham gia thị trường bán dữ liệu thu thập từ xe hơi thông minh

Honda, hiện đang nắm giữ dữ liệu lái xe của khoảng 3,7 triệu xe ôtô, đã bắt đầu cung cấp những dữ liệu đó cho các cơ sở thương mại và các khách hàng khác.
Honda tham gia thị trường bán dữ liệu thu thập từ xe hơi thông minh ảnh 1(Nguồn: indianexpress)

Honda Motor đã khởi động một lĩnh vực kinh doanh mới chuyên về bán dữ liệu thu thập từ các phương tiện thông minh, qua đó gia nhập vào một ngành công nghiệp mới có giá trị lên tới 400 tỷ USD một năm.

Những chiếc xe có kết nối Internet được trang bị camera, bộ quét laser và bộ điều khiển điện đã trở thành những “cảm biến di động.”

Nhà sản xuất ôtô có thể thu thập một loạt dữ liệu từ những chiếc xe như vậy, từ khoảng cách và tốc độ lái xe cho đến nội dung giải trí mà người ngồi trên xe lựa chọn.

Honda, hiện đang nắm giữ dữ liệu lái xe của khoảng 3,7 triệu xe ôtô, đã bắt đầu cung cấp những dữ liệu đó cho các cơ sở thương mại và các khách hàng khác.

Trước đó, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã thành lập bộ phận kinh doanh khai thác dữ liệu lái xe vào năm 2017. Nhưng họ chỉ cung cấp những dữ liệu đó một cách hạn chế, chẳng hạn như cho các cơ quan chính quyền địa phương để xác định những con đường có thể đi lại trong các trường hợp xảy ra thảm họa thiên nhiên.

[Toyota, Honda phản đối ưu đãi thuế cho xe điện của Hạ viện Mỹ]

Lần này, Honda sẽ dành nhiều nguồn lực hơn cho việc phát triển nền tảng khách hàng. Vào tháng 8/2021, nhà sản xuất ôtô bắt đầu cung cấp thông tin về điều kiện lái xe với giá chào bán dịch vụ là khoảng 4 triệu yen (36.000 USD) một tháng.

Ngoài ra, Honda đã hợp tác với công ty khởi nghiệp chuyên về dữ liệu địa điểm  Nightley ở Tokyo để phân tích hành vi của tài xế có tính phí.

Dữ liệu dự kiến sẽ được sử dụng để xác định nhu cầu của người tiêu dùng, đánh giá hiệu quả của quảng cáo và lập kế hoạch mở các cơ sở bán lẻ. Mức đăng ký hàng tháng có giá khởi điểm là 200.000 yen.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Fuji Keizai có trụ sở tại Tokyo, khoảng 80% ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035 sẽ là xe có kết nối Internet, tương đương tới 94,2 triệu xe/năm.

Ông Tomoki Hamano, cố vấn kinh doanh tại Viện nghiên cứu Nomura, cho biết giữa lúc ngành công nghiệp ôtô đang cạnh tranh trong việc điện khí hóa các phương tiện, chuyển đổi dữ liệu vận hành thành nguồn doanh thu là ưu tiên hàng đầu của các công ty.

Giới chuyên gia cũng lưu ý nếu công ty không thể xác định dữ liệu nào có giá trị, chi phí quản lý khối dữ liệu đó sẽ vượt quá lợi ích từ việc lưu trữ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở hãng ôtô Mazda tại Fuchu, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Mazda công bố chiến lược sản xuất xe điện mới

Trong khi các đối thủ sản xuất xe điện tại các nhà máy được xây dựng chuyên biệt, Mazda có kế hoạch sản xuất xe điện trên các dây chuyền sản xuất hiện có đang sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng.

Mẫu ôtô của Honda được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Honda mua pin của Toyota để lắp cho xe hybrid tại Mỹ

Honda Motor dự định mua pin do Toyota Motor sản xuất tại Mỹ để lắp cho xe hybrid bán tại thị trường này. Đây là một trong những nỗ lực điều chỉnh lại chuỗi cung ứng trước mối đe dọa thuế quan.

Một mẫu xe của Toyota. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Toyota ra mắt xe điện giá "mềm" nhất tại Trung Quốc

Ngày 6/3, hãng xe ôtô hàng đầu Nhật Bản Toyota Motor đã tung ra mẫu xe điện có giá thành rẻ nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc, mở rộng dòng sản phẩm của hãng vào phân khúc xe giá cả phải chăng.

Chương trình giảm giá của Hyundai Thành Công Việt Nam.

Những điểm cần lưu ý trước khi mua xe ôtô tồn kho

Nếu muốn tiết kiệm chi phí và không quá khắt khe về phiên bản, màu sắc thì xe tồn kho khá hời, song nếu xét về giá trị bán lại hoặc các tùy chọn về trang bị, hãy cân nhắc kỹ trước khi "xuống tiền."