Theo thông tin từ Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia, ngày 13/1, các lực lượng tập trung tìm kiếm phần thân chính của máy bay và những nạn nhân được cho là còn đang kẹt lại tại ghế ngồi của họ.
Trưởng cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) Pangkalan Bun Luqman Salah cho biết điều kiện thời tiết hôm nay khá thuận lợi để triển khai các tàu và thợ lặn. Chiều cao sóng biển tối đa khoảng giữa 1,25-2,5m, trong khi các dòng hải lưu bề mặt từ phía Tây có tốc độ 10-25 cm/giây.
Ngày 13/1, bộ phận hộp đen thứ 2 lưu giữ những cuộc hội thoại từ buồng lái của máy bay QZ8501 được chuyển đến Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia để các chuyên gia tải dữ liệu và tiến hành nghiên cứu, phân tích.
Trước đó, bộ phận ghi các dữ liệu chuyến bay đã được các nhà nghiên cứu thuộc Ủy ban này xem xét, phân tích.
Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia (TNI), Tướng Moeldoko cho biết sẽ vinh danh những người lính đã đóng góp tích cực vào chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ8501 bị rơi ở vùng eo biển Karimata, Trung Kalimantan, trong số này có những người đã trực tiếp phát hiện các mảnh vỡ, thi thể nạn nhân và hộp đen máy bay.
Liên quan đến các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, Tướng Moeldoko khẳng định: "Chúng tôi đã sẵn sàng để tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân còn lại và tài sản thuộc về họ để trao trả cho các gia đình, người thân.”
Trong một diễn biến khác, một quan chức cảnh sát Jakarta cho biết, quá trình nhận dạng nạn nhân đang được thực hiện theo các giai đoạn và tiêu chuẩn quốc tế nhằm xác định chính xác danh tính nạn nhân.
"Chúng tôi hiểu được tâm lý của các gia đình nạn nhân muốn nhanh chóng nhận được người thân, nhưng chúng tôi không muốn vội vàng, vì việc xác định không thể được dự đoán trong một vài giờ hoặc vài ngày. Quá trình nhận dạng có thể mất vài tháng, tùy thuộc vào tình trạng của các thi thể. Công việc của chúng tôi cũng được quốc tế giám sát," quan chức này cho biết.
Đến nay (13/2), đã có 34 thi thể được xác định danh tính, trong khi vẫn còn 14 thi thể khác chưa xác định được. /.