Với mục tiêu đẩy mạnh và phát triển ngành công nghiệp làm đẹp và sức khỏe vươn ra thị trường quốc tế, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (Vinen) tổ chức “Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Công nghệ Thẩm mỹ Quốc gia, Hà Nội 2024” (Festival Beauty Industy Summit 2024), ngày 30/6.
Tiến sỹ Đinh Việt Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia nhấn mạnh việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe luôn là nhu cầu tất yếu đồng thời là quyền của tất cả mọi người. Trên toàn cầu, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ngành làm đẹp và sức khỏe đã có rất lâu đời đồng thời ghi nhận nhiều đóng góp rất lớn cho đời sống con người cùng với sự thịnh vượng của nhiều quốc gia.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tại Hội chợ doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN-Nhật Bản
13 công ty khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đã có cơ hội giới thiệu, học hỏi và hợp tác với các đối tác ASEAN và Nhật Bản tại Hội chợ kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN-Nhật Bản.
Tại Việt Nam, ông Hòa cho rằng ngành làm đẹp và sức khỏe đang mở ra cơ hội rất lớn cho những người có tinh thần khởi nghiệp lựa chọn, để phát triển sự nghiệp. Trong tương lai, Việt Nam cần có những chương trình định hướng chiến lược nhằm phát triển các thế mạnh của ngành làm đẹp trong nước. Từ đó, chương trình thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tạo nên những thế hệ doanh nhân tài hoa, trình độ tay nghề cao và năng lực quản trị, phát triển thị trường không chỉ trong nước mà ra ngoài thế giới.
Tại diễn đàn, các chuyên gia trong và ngoài nước đã chia sẻ tầm nhìn, chiến lược phát triển ngành làm đẹp từ thực tiễn, kinh nghiệm ở một số quốc gia. Trên cơ sở đó, các diễn giả đưa ra những đề xuất định hướng phát triển công nghiệp làm đẹp của Việt Nam. Trong khuôn khổ diễn đàn, chương trình đã tổ chức giao lưu tay nghề, khởi nghiệp sáng tạo trong kinh doanh ngành thẩm mỹ, chuyển giao khoa học công nghệ trong ngành làm đẹp, kết nối đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực thẩm mỹ của Việt Nam.
Theo ông Jang Hyo Kwan, Chủ tịch Hiệp hội Thẩm mỹ Y tế Hàn Quốc, các hoạt động thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn quốc ngày đã trở nên gắn bó và kết nối. Trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp, Việt Nam đang có cơ sở hạ tầng kinh doanh thuận tiện. Thông qua đó, Hàn quốc với thế mạnh về công nghệ tân tiến nếu kết hợp được với với cơ sở hạ tầng spa của Việt Nam sẽ tạo nên sự phát triển và cơ hội hợp tác rất lớn cho cả hai bên.
“Hơn nữa, Việt Nam và Hàn quốc có nhiều điểm tương đồng và có các mối quan hệ gần gũi. Hi vọng, sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn quốc mở ra nhiều cơ hội kinh doanh thành công và cùng mở rộng thị trường châu Á, Ấn Độ và châu Âu. Trên cơ sở đó, tôi chắc chắn rằng Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có môi trường kinh doanh tiềm năng nhất tại thị trường Đông Nam Á,” ông Jang Hyo Kwan nói.
Đánh giá cao về môi trường đầu tư tại Việt Nam, Ngài Shovgi Mehdizada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam, nhấn mạnh kim ngạch thương mại giữa hai nước có sự tăng trưởng tích cực trong thời gian qua và tiềm năng hợp tác kinh tế cùng có lợi còn rất nhiều dư địa. Bên cạnh những thế mạnh truyền thống về dầu khí, ga và khí đốt, các nhà đầu tư Azerbaijan mong muốn mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, sức khỏe và làm đẹp…
Nhân dịp kỷ niệm 65 năm chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Thủ đô Baku, Azerbaijan (1959-2024), Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền đã mời Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam đến tới Thủ đô Baku trong thời điểm cuối tháng Bảy. Đây sẽ là cơ hội tốt để hai bên giao lưu, kết nối và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư giữa các doanh nhân và người khởi nghiệp tại hai quốc gia.
“Đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp, Azerbaijan là quốc gia nổi tiếng với hàng ngàn phương pháp trị liệu bằng thảo dược và chiết xuất tinh dầu trong chăm sóc sức khỏe, da và da liễu và các bệnh liên quan đến thần kinh… Chúng tôi rất sẵn lòng hợp tác và liên doanh, liên kết và chia sẻ công nghệ về sản xuất thảo dược của mình với đối tác Việt Nam,” Đại sứ Shovgi Mehdizada nói.
Tốc độ phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp dược liệu, thẩm mỹ thế giới cùng với đời sống nhân dân Việt Nam càng ngày càng cải thiện, thì "bức tranh" về ngành làm đẹp của Việt Nam càng rõ nét. Nhiều chuyên gia ngành cho rằng, thập kỷ tới sẽ là “thập kỷ vàng” của ngành spa cũng như ngành thẩm mỹ, đây cũng chính là cơ hội cho khởi nghiệp phát triển.
Tuy nhiên, song song với những cơ hội là những thách thức, khi các cơ sở thẩm mỹ chưa có đủ hệ thống trang thiết bị, công nghệ chưa hiện đại và đặc biệt chưa có đủ đội ngũ nhân lực về lĩnh vực làm đẹp có chuyên môn, được đào tạo chính quy, thậm chí dẫn đến những hậu quả không đáng có./.