Kích cầu tiêu dùng: Kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ

Với mức khuyến mại lên tới 100% thu hút từ 1.000-2.000 doanh nghiệp, chương trình Khuyến mại tập trung đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu, tiêu thụ sản phẩm.
Kích cầu tiêu dùng: Kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ ảnh 1Người dân mua sắm hàng tại siêu thị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình của thành phố… là mục tiêu cơ bản và xuyên suốt trong Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2023, trọng tâm vào các tháng 5, 7 và 11.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, được kỳ vọng sẽ góp phần giúp thành phố đạt các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội...

Tạo "cú hích" cho tăng trưởng kinh tế

- Xin bà cho biết những kết quả đạt được sau 3 năm triển khai Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội?

Bà Trần Thị Phương Lan: Chương trình Khuyến mại tập trung được thành phố Hà Nội triển khai trên quy mô lớn, trọng tâm vào các tháng 5,7,11 với nhiều hoạt động hấp dẫn, thiết thực. Đặc biệt, chương trình đã có tính đột phá rõ rệt, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng. Tỷ lệ khuyến mại được nâng cao lên tới 100% giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn, qua đó, đã tạo ra ngày hội mua sắm, kích cầu tiêu dùng cho người dân trên địa bàn thành phố.

[Thị trường trong nước: 'Trụ đỡ' giúp doanh nghiệp hồi phục tăng trưởng]

Với mức khuyến mại lên tới 100% thu hút từ 1.000-2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia, chương trình đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân Thủ đô.

Ghi nhận từ ý kiến của các doanh nghiệp cho thấy, phần lớn các đơn vị tham gia chương trình đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt về doanh thu và lượng khách, trọng điểm tập trung vào giai đoạn tháng 11 với mức tăng trung bình từ 50% đến 150% so với những tháng trước đó, góp phần tích cực vào mức tăng trưởng của thành phố.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 đạt khoảng 697,7 nghìn tỷ đồng, tăng 25,2% so với năm 2021 (tăng cao hơn chỉ tiêu kế hoạch từ 9% đến 10%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 452,1 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 64,8% tổng mức và tăng 17,4%.

Chương trình khuyến mại thu hút từ 1.000-2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia thuộc các nhóm, lĩnh vực: hàng tiêu dùng, các sản phẩm OCOP, sản phẩm truyền thống, hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, đặc sản vùng miền; các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh. Các doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh hàng tiêu dùng…

Kích cầu tiêu dùng: Kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ ảnh 2Nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Các doanh nghiệp tham gia chương trình phải được Sở Công Thương các tỉnh, thành phố thẩm định, giới thiệu, đều phải bảo đảm việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa và các loại giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm; được kiểm soát chặt chẽ từ các nhà phân phối, tiếp nhận, cũng như lực lượng chức năng các địa phương.

Vì vậy, phần lớn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình đều chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý, khuyến mại hấp dẫn, bán hàng bảo đảm văn minh thương mại, đúng quy định của pháp luật.

- Với những kết quả đáng khích lệ đó, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm nay sẽ có những đổi mới gì, thưa bà?

Bà Trần Thị Phương Lan: Chương trình được tổ chức với mục đích tăng cường xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, thu hút, kích cầu và góp phần phục hồi, phát triển ngành du lịch.

Đồng thời, Chương trình cũng tạo ra một “mùa mua sắm” đặc biệt vào dịp cuối năm để các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế trên địa bàn thành phố có thể xây dựng và thực hiện những hoạt động khuyến mại.

Các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, cùng các chương trình xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, được kỳ vọng sẽ góp phần giúp thành phố đạt được mục tiêu kép.

Theo đó, kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng về doanh thu cho doanh nghiệp, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2023 và giai đoạn 2021-2025 của thành phố, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố.

Thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ quảng bá thương hiệu

- Vậy năm 2023, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội sẽ có những điểm nhấn gì, thưa bà?

Bà Trần Thị Phương Lan: Chương trình phát động sự kiện Khuyến mại tập trung quy mô lớn, trọng tâm vào các tháng 5,7,11-2023 với mức giảm giá, khuyến mại lên tới 100% thu hút từ 1.000-2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia.

Cụ thể, trong tháng 5 diễn ra Sự kiện “Ngày hội khuyến mại hàng tiêu dùng và nông sản” và sự kiện “Ngày hội khuyến mại thời trang và làm đẹp” tại chuỗi các hệ thống thời trang, mỹ phẩm làm đẹp hoặc trung tâm thương mại, siêu thị… trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong tháng 7, sự kiện “Ngày hội khuyến mại điện tử, công nghệ” diễn ra dự kiến từ ngày 28 đến ngày 30 tại chuỗi các hệ thống siêu thị điện máy, viễn thông công nghệ thông tin hoặc tại trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố.

Tiếp đó là sự kiện “Không dùng tiền mặt 2023” giới thiệu những ưu đãi cho khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử, các lĩnh vực khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế…); giới thiệu tới khách hàng những trải nghiệm về các công nghệ, sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt, các ưu đãi cho khách hàng khi tham gia thanh toán không dùng tiền mặt…

Kích cầu tiêu dùng: Kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ ảnh 3Sản phẩm vùng miền được kết nối đến trực tiếp người tiêu dùng. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Trong tháng 11, sự kiện tháng khuyến mại được triển khai trên địa bàn toàn thành phố, trọng tâm tại địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế.

Cũng trong tháng 11, sự kiện Hà Nội đêm không ngủ (Ha Noi Midnight Sale 2023) diễn ra từ ngày 24 đến ngày 25 (Thứ 6-Black Friday), thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trọng tâm tại 5 đến 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn hưởng ứng kích hoạt chương trình.

Trong đó, các sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử của các doanh nghiệp phân phối, sản xuất trên địa bàn thành phố với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố.

- Ngoài Chương trình khuyến mại tập trung, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu bằng các hình thức khác nhau. Bà có thể cho biết thêm về hoạt động này?

Bà Trần Thị Phương Lan: Bên cạnh các sự kiện chính trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại để hưởng ứng chương trình cũng sẽ được xem xét triển khai, tổ chức một cách có hiệu quả nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiêu biểu như: Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn; chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm làng nghề truyền thống; tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố; tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối; tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm ngành dệt may; hội chợ triển lãm hàng lưu niệm.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội trái cây; Tuần hàng OCOP - nông sản thực phẩm - hàng tiêu dùng tại Thái Lan; Lễ hội an toàn thực phẩm Tết trung thu; Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ; hội chợ nông sản thực phẩm an toàn cung ứng cho các chợ trên địa bàn thành phố; Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt; Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn; Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, tuần hàng Việt.

- Với rất nhiều Chương trình kích cầu được triển khai, cơ quan chức năng đã có những giải pháp gì để bảo vệ người tiêu dùng, chống các hành vi buôn bán hàng kém chất lượng tại các sự kiện này, thưa bà?

Bà Trần Thị Phương Lan: Sở Công Thương sẽ phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố và các đơn vị có liên quan kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, trưng bày, giới thiệu hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng... kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và giám sát các hoạt động thương mại theo quy định của pháp luật trong suốt thời gian diễn ra chương trình, đảm bảo triển khai kế hoạch thực chất, hiệu quả.

- Trân trọng cảm ơn bà./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục