Kim ngạch thương mại Việt-Anh đạt gần 4,4 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh đạt khoảng 4,37 tỷ USD trong năm 2012, tăng 35,5% so với năm trước đó.

Số liệu của Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh vàBắc Ireland cho biết kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh đạt2,73 tỷ bảng (khoảng 4,37 tỷ USD) trong năm 2012, tăng 35,5% so với năm trướcđó.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh chiếm 2,44 tỷ bảng (3,9tỷ USD), tăng 44,3% so với năm 2011.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm máy điện và thiết bịđiện; giày dép; máy và thiết bị cơ khí; hàng may mặc; đồ nội thất; càphê, chè vàcác loại gia vị; nhựa và các sản phẩm bằng nhựa; các sản phẩm bằng da thuộc vàcá các loại.

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ "đảo quốc sương mù" đạt292,17 triệu bảng (467,47 triệu USD), giảm 11,3% so với năm trước đó.

Năm 2012, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng như hóa chất; lò phảnứng hạt nhân, nồi hơi, máy và các thiết bị cơ khí; dược phẩm; máy điện và cácthiết bị điện; máy quang học và thiết bị nhiếp ảnh, điện ảnh; thức ăn gia súc;nhựa và các sản phẩm bằng nhựa; cao su và các sản phẩm bằng cao su.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 43 trong tổng số 235 đối tácthương mại trên toàn thế giới của Anh, với trao đổi thương mại song phương chiếm0,34% tổng kim ngạch thương mại giữa Anh và thế giới.

Năm 2012, Việt Nam đứng thứ 34 trong số 229 nước xuất khẩu vào Anh và đứngthứ 73 trong số 230 nước nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ ba châu Âu này.

Riêng trong tháng 1/2013, trao đổi thương mại giữa hai nước tăng 67% sovới cùng kỳ năm ngoái, lên 302,4 triệu bảng (khoảng 484 triệu USD). Trong đó kimngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt 282,9 triệu bảng (tăng 81%) và nhậpkhẩu của Việt Nam từ nước này đạt 19,5 triệu bảng (giảm 20%).

Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tạiVương quốc Anh và Bắc Ireland, cho biết trong năm 2013 nền kinh tế toàn cầu dựbáo vẫn còn nhiều khó khăn, khủng hoảng nợ công ở Khu vực sử dụng đồng tiềnchung châu Âu (Eurozone) vẫn diễn biến phức tạp, trong khi triển vọng tăngtrưởng của nền kinh tế Anh vẫn còn khiêm tốn. Trong bối cảnh này, việc duy trìkim ngạch thương mại song phương tiếp tục phát triển cao như trong những năm gầnđây sẽ là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp hai nước.

Tuy vậy, bà Thủy cho rằng 2013 là năm kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quanhệ ngoại giao Việt Nam-Anh, do đó sẽ có nhiều hoạt động, chương trình xúc tiếnthương mại được chính phủ hai nước quan tâm thúc đẩy nên nhiều khả năng trao đổithương mại giữa hai nước vẫn tiếp tục giữ được đà tăng trưởng này.

Theo bà Thủy, trong thời điểm hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn cònthiếu khả năng làm việc và giao dịch chuyên nghiệp. Hàng hóa Việt Nam có thể tốthơn hàng sản xuất tại nhiều nước khác, điều kiện thương mại có thể thuận lợihơn, song dịch vụ đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế thì lại chưa tốtdo khả năng giao dịch bằng tiếng Anh yếu, nghiệp vụ ngoại thương và sự hiểu biếtvề luật pháp, văn hóa, tập quán kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp cònkhiêm tốn.

Vì vậy, để phát triển thương mại một cách bền vững thì ngoài việc tổ chứccác hoạt động xúc tiến thương mại, một việc cần phải làm ngay và thường xuyên làgiúp các doanh nghiệp nâng cao các kỹ năng này./.

Huy Hiệp (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục