Lạm phát tháng Hai của Nhật Bản tăng chậm lại do dịch COVID-19

Tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản tăng chậm lại 0,6% trong tháng Hai vừa qua do sự sụt giảm của giá dầu và những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu giữa lúc bùng phát dịch COVID-19.
Tàu chở hàng hóa neo tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tàu chở hàng hóa neo tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản ngày 19/3 công bố số liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát của nước này đã tăng chậm lại 0,6% trong tháng Hai vừa qua do sự sụt giảm của giá dầu và những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu giữa lúc bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chỉ số giá tiêu dùng lõi trên toàn quốc, không tính các mặt hàng thực phẩm tươi dễ biến động, đã ghi nhận tháng tăng thứ 38 liên tiếp, song vẫn còn thấp so với mục tiêu lạm phát 2% của Chính phủ. Trong tháng Một năm nay, chỉ số này tăng 0,8%.

Giá năng lượng nói chung đã giảm 0,2% giữa lúc giá xăng chứng kiến mức tăng chậm hơn do tác động của dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh tế; trong khi đó mức giảm của giá khí đốt và giá điện nới rộng, phản ánh sự sụt giảm của giá dầu từ tháng 9-11/2019 khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Một quan chức của Bộ trên cho rằng giá khí đốt và điện không phản ánh sự sụt giảm của giá dầu gần đây mà sẽ phản ảnh trong những tháng sau đó. Do vậy giá năng lượng có thể tiếp tục giảm trong vài tháng tới khi hiệu ứng được "kích hoạt."

[Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại về tác động của dịch COVID-19]

Giá các chương trình du lịch nước ngoài trọn gói đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước, do việc đi lại đến các khu vực khác tại châu Á đặc biệt bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ xấu đi giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như bất ổn tại Hong Kong (Trung Quốc). Thêm vào đó, mức giá được đặt ra trước khi bùng phát dịch COVID-19.

Phí chỗ ở tại Nhật Bản giảm 3,1% sau khi lượng du khách Trung Quốc đến nước này giảm mạnh, do Trung Quốc ban hành lệnh cấm đi lại vào cuối tháng Một vừa qua để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Bộ trên vẫn giữ quan điểm rằng lạm phát đang tăng vừa phải tại Nhật Bản. Mặc dù góp phần nhỏ trong chỉ số trên, giá khẩu trang đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước do dự trữ mặt hàng này đã giảm mạnh bởi nhu cầu tăng cao giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát.

Còn chỉ số giá tiêu dùng lõi-lõi, không tính cả cả mặt hàng năng lượng và thực phẩm tươi, đã tăng 0,6% trong tháng Hai vừa qua so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn so với mức tăng 0,8% của tháng trước đó./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Ngân hàng sẽ triển khai gói ưu đãi 10.000 tỷ đồng với các ưu đãi hấp dẫn dành cho nhiều đối tượng, nhằm hỗ trợ bà con ở nhiều nhóm đối tượng trở lại cuộc sống bình thường 

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.