Mưa bão và lở đất làm 33 người thiệt mạng tại Philippines

Gaemi là trận bão thứ 3 tràn vào Philippines trong năm nay. Bão đã rời đi vào sáng 25/7 sau khi quét qua hàng loạt thị trấn và làng mạc trên cả nước.

Người dân dọn dẹp sau mưa lũ tại Marikina, Philippines ngày 25/7/2024. (Nguồn: THX/TTXVN)
Người dân dọn dẹp sau mưa lũ tại Marikina, Philippines ngày 25/7/2024. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 26/7, cảnh sát Philippines cho biết 33 người đã thiệt mạng do bão Gaemi và lũ lụt, lở đất nghiêm trọng trong mùa mưa ở Tây Nam nước này.

Theo cảnh sát, 11 người đã thiệt mạng ở vùng thủ đô Manila, 12 người ở vùng Calabarzon, 10 người ở Trung Luzon.

Gaemi là trận bão thứ 3 tràn vào Philippines trong năm nay. Bão đã rời đi vào sáng 25/7 sau khi quét qua hàng loạt thị trấn và làng mạc trên cả nước. Bão đã khiến hàng trăm nghìn ngôi làng đối mặt với nguy cơ ngập lụt và lở đất, làm đổ cây và cột điện.

Philippines là một trong những nước thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, chủ yếu do nằm trên Vành đai Lửa và Vành đai Bão Thái Bình Dương.

Trung bình mỗi năm quốc gia này ghi nhận 20 trận bão, với một số trận bão mạnh, gây nhiều thiệt hại. Lở đất và lũ quét rất phổ biến trên khắp Philippines trong mùa mưa, đặt biệt khi có bão. Năm 2013, Philippines đã hứng chịu trận siêu bão Hải Yến, làm hơn 7.000 người thiệt mạng.

Liên quan đến vụ chìm tàu chở dầu MT Terra Nova, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines có kế hoạch sử dụng chất phân tán dầu và triển khai các rào chắn nổi.

Tàu MT Terra Nova chở 1,4 triệu lít dầu đã chìm ngoài khơi cách khu đô thị Limay ở tỉnh Bataan khoảng 7km vào sáng 25/7.

Vụ việc đã khiến 1 thủy thủ thiệt mạng. Một vệt dầu loang dài vài km đã xuất hiện trên tuyến đường tuyến đường thủy đông đúc.

Người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển, Đô đốc Armando Balilo cho biết dường như dầu bị rò rỉ là dầu diesel sử dụng để chạy tàu, không phải dầu công nghiệp được chuyên chở trên tàu.

Lực lượng này dự kiến cần 7 ngày để lấy hết số dầu trên tàu và ngăn nguy cơ xảy ra vụ tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Philippines.

Đô đốc Balilo cho biết tàu không vi phạm quy định về lưu thông trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Trước đó, một trong những vụ tràn dầu tồi tệ nhất tại Philippines đã xảy ra vào tháng 2/2023, khi một tàu chở 800.000 lít dầu công nghiệp chìm ở ngoài khơi đảo Mindoro.

Dầu loang đã gây ô nhiễm các vùng biển và bãi biển dọc tỉnh Oriental Mindoro, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề cá và ngành du lịch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục