Mỹ tố Trung Quốc trợ giá xuất khẩu phụ tùng ôtô

AAM cáo buộc việc trợ giá lĩnh vực sản xuất phụ tùng ôtô của Trung Quốc đã đảo ngược nỗ lực phục hồi của ngành công nghiệp ôtô Mỹ.
Theo AFP, một liên minh công đoàn và công nghiệp xe hơi Mỹ hôm thứ Ba cáobuộc Trung Quốc đã trợ giá một cách trái phép cho lĩnh vực sản xuất phụ tùng xehơi ở nước này, đe dọa phá hoại hơn 1 triệu việc làm ở Mỹ.

Liên minh Các nhà sản xuất Mỹ (AAM) và một số chính khách cao cấp đã mởmột chiến dịch cáo buộc việc trợ giá của Trung Quốc đã đảo ngược nỗ lực phục hồicủa ngành công nghiệp ôtô Mỹ và yêu cầu có hành động thương mại chống lại BắcKinh.

AAM - sự hợp nhất của ngành công nghiệp thép ở Mỹ và công đoàn các côngnhân thép tại Mỹ - nói rằng các vi phạm thương mại của Trung Quốc đã làm mất400.000 việc làm tại các hệ thống cung cấp phụ tùng ôtô ở Mỹ và đe dọa hơn 1,6triệu việc làm khác.

"Cần phải có một hành động mang tính liên bang để chống lại những lạm dụngnày, trước khi chúng hoàn toàn làm phá hoại nỗ lực tái phục hồi việc làm đangdiễn ra trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ" - giám đốc điều hành AAM Scott Paul nói.

Ông cho biết các nghiên cứu gần đây cho thấy những chứng cứ "rất thuyếtphục" về việc Trung Quốc đang phá vỡ các quy định của Tổ chức Thương mại Thếgiới (WTO)chống lại hoạt động xuất khẩu có sự trợ giúp từ chính phủ.

"Với các nhà sản xuất Mỹ, tại một số trường hợp, chi phí đầu vào của họcòn cao hơn nhiều giá sản phẩm do một số công ty Trung Quốc bán" - ông cho biết.

Chiến dịch đã được tiến hành tại Quốc hội Mỹ khoảng 1 tuần sau khi Tổngthống Barack Obama nói rằng ông sẽ tăng sức ép lên Trung Quốc và các nước khácđã trợ giá hoạt động xuất khẩu, đồng thời sẽ triển khai một cơ quan điều tra vềcác trường hợp này.

AAM đã công bố 3 báo cáo trong đó vẽ ra cảnh Trung Quốc đang ngầm tấn cônglĩnh vực phụ tung ôtô của Mỹ, thôgn qua việc hỗ trợ các nhà sản xuất nội địa,theo cách thức vi phạm các quy định thương mại không gian lận của WTO .

Họ nói rằng hoạt động xuất khẩu phụ tùng Trung Quốc đã tăng hơn 900% trongmột thập kỷ kéo dài tới năm 2010, nhờ được hỗ trợ khoản tiền lớn tới 27,5 tỷUSD, phần lớn là trái phép. Họ cũng nói rằng chính phủ Trung Quốc đã hứa sẽ cungcấp thêm 11 tỷ USD hỗ trợ tương tự như vậy trong vòng thập kỷ tiếp theo.

Theo họ, các nhà xuất khẩu Trung Quốc còn được lợi từ chính sách kiềm chế,khiến cho tỷ giá trao đổi của đồng NTD thấp so với đồng đôla Mỹ . Các nỗ lực nàyđang gây hại tới thị trường Mỹ, họ nói.

Các nghiên cứu này nói rằng kết quả của những việc trên là trong khi ngànhcông nghiệp ôtô Mỹ phục hồi rất mạnh nhờ được chính phủ giải cứu trong giai đoạnsuy thoái 2008-2009, các nhà sản xuất phụ tùng vẫn tiếp tục yếu đi.

Usha Haley, chuyên gia của Viện Chính sách Kinh tế, người đóng góp cho cácbáo cáo kể trên, nói rằng có một phần lỗi do các nhà sản xuất xe hơi Mỹ đã trởnên ưa chuộng phụ tùng do Trung Quốc sản xuất hơn.

"Chiến lượng toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô Mỹ hiện là đặt hoạt độngsản xuất ở Trung Quốc và xuất khẩu về quê nhà. Hậu quả là hoạt động xuất khẩuphụ tùng ôtô từ Trung Quốc về Mỹ đã cao hơn 3 lần điểm đến thương mại cao thứnhì là Nhật Bản" - ông nói.

Paul thì cho biết AAM sẽ không đâm đơn kiện chống lại Trung Quốc, nhưng kỳvọng chính quyền Obama sẽ ra tay khi đọc các chứng cứ từ những báo cáo.

Tuyên bố của AAM đã mở ra một mặt trận mới cho căng thẳng thương mạiMỹ-Trung, sau 2 năm các bên đã tăng cường những nỗ lực chống lại nhau, khiếngiới phân tích tin rằng nó rất giống một cuộc chiến thương mại.

"Tôi nghĩ đây không chỉ còn là những lời đe dọa nữa. Nỗi sợ về một cuộcchiến tranh thương mại đã trở nên rất thực" - chuyên gia kinh tế Trung QuốcYukon Huang ở tổ chức tư vấn Carnegie Endowment for International Peace nhậnxét./.

Gia Bảo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: Security week)

Oracle: Tâm điểm của những lo ngại về bong bóng AI

Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về việc những công ty công nghệ sử dụng đòn bẩy ngày càng nhiều để đầu tư cho AI, trong khi hiệu quả của khoản đầu tư này vẫn đang là chủ đề tranh luận sôi nổi.