Ngành công nghiệp ôtô Malaysia dự báo bán 700.000 xe năm 2015

Viện Nghiên cứu ôtô Malaysia dự báo ngành công nghiệp ôtô nước này sẽ bán 700.000 xe vào năm 2015 so với khoảng 670.000 xe trong năm nay.
Ngành công nghiệp ôtô Malaysia dự báo bán 700.000 xe năm 2015 ảnh 1 Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Viện Nghiên cứu ôtô Malaysia (MAI) dự báo hai hãng xe ôtô Proton và Perodua của Malaysia sẽ tiếp tục cải thiện thị phần so với các hãng xe ngoại nhập khác trong năm 2015.

Tuy nhiên, Viện MAI - do chính phủ bảo trợ, cho biết Viện này sẽ xem xét lại dự báo lượng bán hàng của hai hãng xe này sau khi cân nhắc thêm các yếu tố về giá dầu thô giảm, đồng Ringgit yếu so với đồng USD và việc áp dụng luật thuế hàng hóa và dịch vụ (GST). Dự kiến, báo cáo này sẽ được công bố trong tháng tới.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 24/12, Giám đốc điều hành của MAI Mohamad Madani Sahari cho biết: "Dựa vào những mẫu và phiên bản mới của các công ty ôtô quốc gia và sự hấp dẫn tiềm năng của những mẫu này, chúng tôi dự đoán rằng thị phần của hai hãng Proton và Perodua sẽ đạt 52% tổng khối lượng công nghiệp nội địa."

Viện MAI trong tháng Chín đã đưa ra dự đoán rằng ngành công nghiệp ôtô Malaysia sẽ bán được 700.000 xe vào năm 2015 so với khoảng 670.000 trong năm nay. Trong dự báo này chưa cân nhắc đến việc giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm mạnh và sự di chuyển của dòng tiền.

Ông Madani cho biết: "Hiện chúng tôi đang chạy lại mô hình dự đoán, cân nhắc thêm một số một số yếu tố kinh tế và một vài chỉ số trong quý 4/2014."

Ông Madani cũng cho biết, ông hy vọng phân khúc ôtô tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường (EVV) tiếp tục tăng trưởng trong năm tới. Ông cho rằng: "điều này không phải là vấn đề giả cả nhiên liệu mà là vấn đề công nghệ. Những công nghệ này tăng tính an toàn, an ninh cũng như sự thoải mái".

Bên cạnh đó, ông Madani cũng nhấn mạnh tới việc tự do hóa ngành công nghiệp ôtô nội địa đã được vạch ra trong Chính sách Chiến lược ôtô Quốc gia 2014 sẽ làm tăng tính cạnh tranh tổng thể của ngành công nghiệp này và đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với lượng bán hàng ôtô nội địa. Ông cho rằng: "Một nền công nghiệp cạnh tranh sẽ tạo ra một sân chơi thuận lợi đối với tất cả các công ty trong lĩnh vực này giúp tăng cường năng lực của mình và trở nên mạnh hơn"./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục