Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy CNG đang trở thành nguồn nhiên liệu chocác loại phương tiện giao thông vận tải, nhất là xe tải, xe buýt và taxi ở nướcnày.
Theo số liệu điều tra của công ty tư vấn toàn cầu Navigant, trong khoảngbảy năm trở lại đây, nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ, Mỹ có nguồn cungCNG dồi dào với giá thành rẻ, trong khi giá xăng dầu tăng 30%.
Thực tế này khiến CNG - vốn thải ít khí gây hiệu ứng nhà kính, ngày càngthu hút sự chú ý của các công ty và doanh nghiệp vận tải.
Theo Navigant, trong năm 2012 thị trường Mỹ tiêu thụ hơn 20.000 xe chạybằng CNG, trong đó Ford là nhà cung cấp thành công nhất.
Các hãng chế tạo ôtô lớn của Mỹ như General Motors và Chrysler cũng đã đưaloại xe tải sử dụng CNG vào danh mục sản phẩm của mình.
Trong khi đó, hãng Honda của Nhật Bản lần đầu tiên chứng kiến doanh số bánxe Civic có động cơ chạy bằng CNG tại thị trường Mỹ đạt 2.000 chiếc.
Các chuyên gia của Honda hy vọng trong 1-2 năm tới, khách hành sẽ có nhiềusự lựa chọn hơn đối với các loại xe chạy bằng CNG của hãng.
Theo số liệu của công ty kinh doanh năng lượng General Energy, hiện ở Mỹcó khoảng 250.000 xe chạy bằng CNG. Nhiên liệu CNG có ưu điểm giá cả rẻ và ổnđịnh hơn xăng dầu. Hiện nay, giá xăng dầu ở Mỹ đắt hơn CNG trung bình 2,3 lần.
Navigant dự đoán doanh số bán ra đối với các xe chạy CNG sẽ tăng 10% mỗinăm, có thể đạt gần 40.000 chiếc vào năm 2019 trên thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, các chuyên gia của Navigant cũng xác định những khó khăn đốivới việc phổ biến xe hơi chạy bằng CNG là giá thành xe cao và còn quá ít cácđiểm tiếp liệu CNG, gây bất tiện cho người sử dụng.
Nắm bắt cơ hội kinh doanh này, General Energy đang lên kế hoạch xây dựngcác điểm tiếp CNG ngay tại các hộ gia đình./.