Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, mỗi lần ra đường là một lần đối diện với rủi ro lây nhiễm COVID-19, thế nhưng hầu như ngày nào anh Trần Đức Lượng - đối tác tài xế Gojek cũng rong ruổi trên các con phố ở Hà Nội, tìm đến những hoàn cảnh khó khăn, những tài xế bị mắc kẹt lại thành phố để trao quà.
Bản thân cũng là một tài xế xe ôm công nghệ mắc kẹt lại Hà Nội do dịch COVID-19, anh Lượng có sự đồng cảm sâu sắc với những người cùng cảnh ngộ.
Anh cho hay: “Khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh là điều không thể tránh, khi chi phí sinh hoạt gia đình vẫn phải tiêu pha từng ngày, trong khi bản thân mình không làm ra tiền. Nhìn sang xung quanh, mình hiểu rằng những anh em tài xế cũng chẳng khác gì, thậm chí không ít người còn chật vật hơn mình. Điều đó khiến vô cùng mình trăn trở với suy nghĩ thôi thúc trong đầu: Làm cách nào để có thể hỗ trợ mọi người càng sớm càng tốt?”
[Một ngày ý nghĩa của tài xế vận chuyển nhân viên y tế trong tâm dịch]
Nghĩ là làm, Lượng bắt đầu hành trình thiện nguyện của mình bằng việc kêu gọi sự đóng góp từ các nhà hảo tâm, mỗi người một ít từ khẩu trang đến hàng hóa nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, trứng, sữa... Sau đó, anh tìm hiểu về những tài xế đang có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và đích thân tìm đến tận nơi để trao gửi những phần quà tuy không lớn nhưng vô cùng cần thiết trong giai đoạn này. Là người duy nhất tự thực hiện tất cả các khâu đóng gói, vận chuyển và phân phát 150-200 phần quà/ ngày nên khối lượng công việc anh Lượng đảm nhiệm không hề nhỏ.
“Trở ngại duy nhất của mình là việc đi lại. Vì đang giãn cách nên qua chốt kiểm tra nào mình cũng phải trình báo đầy đủ xác nhận y tế, giấy tờ đi lại thì mới có thể tiếp tục lên đường. Thôi thì nhìn vào mặt tích cực: Đường thông thoáng hơn, nên xe bon bon trên phố nhanh hơn hẳn mọi khi,” anh Lượng chia sẻ.
“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh,” anh Lượng đã trải qua nhiều cảm xúc khó diễn tả bằng lời khi đến tận nơi trao quà: “Phải đi chứng kiến tận mắt mới hiểu mọi người khó khăn đến nhường nào. Khi mình đến nơi, nhiều anh em tài xế đã hết đồ ăn 3 ngày và phải ăn mì tôm để cầm cự qua ngày, thậm chí có người mì tôm cũng chẳng còn... Mình cũng không khỏi xót xa khi chứng kiến những chiến binh nhỏ bé kiên cường đang chiến đấu với bệnh ung thư tại Bệnh viện Nhi hay Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.”
Càng đi và chứng kiến nhiều, anh Lượng càng tâm niệm: Chỉ cần còn sức, anh sẽ nỗ lực hết mình để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, như một cách “trao gửi yêu thương” nhiều hơn. Trong suốt 2 tháng giãn cách, anh Lượng đã trao gần 7.000 phần quà. Mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng gồm: Gạo, mì tôm, trứng, sữa, bánh mỳ, khẩu trang y tế…
[Rủi ro nhiễm COVID-19: Mối quan tâm hàng đầu của người dùng khi gọi xe]
Anh Cao Văn Anh – đối tác tài xế công nghệ Gojek - không khỏi xúc động: “Mình đến từ Hưng Yên, bị mắc kẹt ở Hà Nội khi thành phố giãn cách. Mất công ăn việc làm do ảnh hưởng từ dịch nên khó khăn chồng chất khó khăn. May mắn thay vẫn có những tấm lòng 'lá lành đùm lá rách' như anh Lượng. Những phần quà hỗ trợ kịp thời đã giúp mình có thêm động lực vượt qua mùa dịch.”
Cùng chung tình cảnh, anh Lê Văn Giang – một đối tác tài xế Gojek khác cho hay: “Trong suốt 2 tháng giãn cách vì dịch, tôi và đồng nghiệp đều không thể đi làm, trong khi tiền trong túi thì cứ vơi đi từng ngày. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Lượng, tôi và rất nhiều anh em tài xế khác có thêm một phần thực phẩm lượng thực để trang trải qua dịch bệnh. Đây là lúc tôi cảm nhận sâu sắc câu nói: Một miếng khi đói bằng một gói khi no...”
Không chỉ hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, những phần quà của anh Lượng còn mang một giá trị tinh thần tích cực khi truyền tải sự lạc quan và tin tưởng vào tình người trong gian khó. Còn riêng với anh Lượng, được nhìn thấy những nụ cười hay giọt nước mắt của người nhận là niềm hạnh phúc không thể đong đếm.
“Cái vui lớn nhất là khi mình làm được một việc gì đó có ích cho xã hội, cho cộng đồng từ cái tâm của mình, mà không cần sự đáp trả,” anh cười tươi chia sẻ./.