Nhà thầu làm cả ngày lẫn đêm để đạt tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam

Các nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam đang tăng tốc các mũi thi công, tập trung nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi nhằm đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch.
Nhà thầu CIENCO4 tiếp tục tăng số máy và mũi thi công nền đường của dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu CIENCO4 tiếp tục tăng số máy và mũi thi công nền đường của dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Các dự án cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đang được các nhà thầu tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ các mũi thi công nhằm đạt được kế hoạch sản lượng đề ra.

Tăng mũi thi công, bứt tốc tiến độ

Tại dự án Nghi Sơn-Diễn Châu, theo thống kê của Ban Quản lý dự án 6, các nhà thầu ở 4 gói xây lắp đã thi công đạt giá trị tương đương 1.190/4.395 tỷ đồng, đạt 27% khối lượng dự án. Chỉ trong nửa tháng trở lại đây, tổng số mũi thi công đạt hơn 60 mũi (tăng 12 mũi so với 1-2 tháng trước) tập trung vào hạng mục đắp đất nền đường tại gói thầu số 3 và số 4.

“Hiện tại, thời tiết đang thuận lợi, tất cả các mỏ đất phục vụ dự án đều đã đủ thủ tục và tiến hành khai thác, phấn đấu một ngày đắp được 40.000m3. Để đảm bảo hoàn tất việc đắp nền trước mùa mưa Ban đang chỉ đạo các nhà thầu phải tiếp tục tăng số máy và mũi thi công, phấn đấu hoàn thiện thi công nền đường vào cuối tháng Bảy hoặc đầu tháng 8/2022,” ông Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 nhấn mạnh.

Ghi nhận tại gói thầu XL04 do Tập đoàn CIENCO4 đứng đầu liên danh, không khí nhộn nhịp thi công khắp công trường khi mới được tiếp nguồn vật liệu bổ sung từ các mỏ đất.

Ông Bùi Thanh Sơn, Phó giám đốc kiêm chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL04 cho biết theo tính toán, nhu cầu đất đắp sử dụng cho phần việc CIENCO4 phụ trách (gần 11km đường, 3 cầu) ước khoảng 350.000m3.

“Sản lượng thi công của CIENCO4 đã đạt 24,5%, cơ bản đáp ứng tiến độ theo đúng kế hoạch. Trung bình mỗi tháng, giá trị sản lượng thi công đạt khoảng 30-40 tỷ/tháng so với 15-20 tỷ ở thời điểm trước Tết. Mục tiêu đặt ra đối với công tác đắp đất (gồm cả 3,7km xử lý nền đất yếu) là hoàn thành trước mùa mưa (31/7), đảm bảo điều kiện thực hiện các công đoạn tiếp theo,” ông Sơn nhấn mạnh.

['Người đứng đầu đơn vị phải trăn trở hơn nữa về dự án phụ trách']

Ở dự án Diễn Châu-Bãi Vọt, báo cáo của Ban Quản lý dự án 6 cho thấy, tính đến ngày 22/4, giá trị sản lượng của các nhà thầu thực hiện đạt gần 271 tỷ đồng, tương đương 3,1% giá trị các hợp đồng. Trong 4 gói thầu xây lắp, CIENCO4 là nhà thầu có cải thiện rõ rệt khi số mũi thi công được tổ chức vượt so với kế hoạch (10/7 mũi). Giá trị sản lượng đạt 2,9%, vượt 0,1% so với tiến độ điều chỉnh.

“Các gói thầu còn lại, công tác tổ chức thi công chưa đạt yêu cầu. Gói thầu XL01 mới triển khai 20/27 mũi thi công, sản lượng chậm 0,6%; Gói thầu XL02 mới huy động 10/11 mũi thi công, sản lượng chậm 0,7%; Gói thầu XL04 mới huy động 2/9 mũi thi công, sản lượng chậm 0,2% so với tiến độ điều chỉnh,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 thông tin.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành gói thầu số XL-03, CIENCO4 phụ trách thi công 567/1.100m hầm Thần Vũ phía Bắc nhánh trái, khoảng 6km đường và 5 cầu với tổng giá trị hợp đồng là 1.269 tỷ đồng.

Riêng hạng mục hầm Thần Vũ, CIENCO4 đã cùng nhà thầu Hòa Hiệp đang tích cực thi công đào cửa hầm Thần Vũ phía Bắc nhánh trái; gia cố mái dốc cửa hầm với 3 ca, 4 kíp làm xuyên ngày đêm. Sản lượng đất đào mỗi ngày đạt khoảng 5.000m3.

Dự kiến, đến ngày 30/6/2022, CIENCO4 đảm nhận sẽ làm hầm tạm để triển khai khoan hầm, tiến tới thực hiện các công đoạn khác, đảm bảo hoàn thành hầm vào tháng 5/2024 theo đúng kế hoạch điều chỉnh. Riêng trong năm 2022, giá trị sản lượng thực hiện ước khoảng 500 tỷ đồng.

Cắt, chuyển khối lượng nếu không đạt tiến độ

Tại buổi kiểm tra hiện trường công tác thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt vào các ngày 22-23/4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã biểu dương một số nhà thầu đã chủ động tăng ca, tăng mũi, làm ngày làm đêm để đạt và vượt tiến độ đề ra nhưng cũng nhắc nhở những nhà thầu để trống quá nhiều công địa, chưa đạt tiến độ đề ra.

[Sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam]

“Nhà thầu nào không đủ năng lực, thi công không đạt khối lượng thì thay thế ngay. Thay sớm không để làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Trong vòng 1 tuần tới, theo dõi khối lượng của từng nhà thầu. Đơn vị nào không làm được thì báo cáo Bộ và phát văn bản cảnh báo. Nếu sau đó tiếp tục không đạt thì cắt, chuyển khối lượng cho đơn vị khác có đủ năng lực,” Thứ trưởng Tuấn quả quyết.

Nhà thầu làm cả ngày lẫn đêm để đạt tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam ảnh 1Nhà thầu nào không đủ năng lực, thi công không đạt khối lượng dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ tiến hành thay thế ngay để đảm bảo tiến độ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thứ trưởng cũng yêu cầu các nhà thầu trên tuyến đều phải tăng tốc hoàn tất công tác đắp nền đường trước mùa mưa, các nhà thầu phải chạy đua với nhau, chạy đua với thời tiết. Ngoài ra, các Cục, Vụ của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với doanh nghiệp dự án lập lại biểu đồ tiến độ chi tiết, để theo dõi giám sát dự án trong thời gian tới.

Đại diện Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công đều đưa ra cam kết sẽ cùng ngồi lại đưa ra các giải pháp, thay đổi biện pháp thi công, vẽ lại đường găng tiến độ, từ đó kéo bù quãng thời gian đã mất và nhanh chóng đạt sản lượng để được giải ngân nguồn vốn tín dụng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục