Vài năm trở lại đây, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa lớn nhất củaViệt Nam với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường này chiếm 24,7%tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam.
Riêng trong năm 2010, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa của Việt Nam sangthị trường Nhật Bản đạt 235 triệu USD (tăng 27,7%) và ước tính, tổng kim ngạchxuất khẩu sản phẩm nhựa trong năm 2011 sẽ đạt 255 triệu USD.
Tuy nhiên, tại hội thảo “Tư vấn xuất khẩu các sản phẩm nhựa sang thị trường NhậtBản”, do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tại Thành phố Hồ ChíMinh, nhiều đại biểu cho rằng tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp ngành nhựaViệt Nam vào Nhật Bản còn quá khiêm tốn. Đây là một trong những thị trường rấtkhó tính với nhiều quy định khắt khe về chất lượng hàng hóa, trong khi một sốdoanh nghiệp Việt Nam lại chưa có khả năng đáp ứng được các tiêu chuẩn mà nguyênnhân chủ yếu là thiếu thông tin và kinh nghiệm.
Ông Koyama, Chuyên viên cấp cao của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chobiết trong thời gian tới, các sản phẩm có truyền thống sử dụng nguyên liệu từthủy tinh, gỗ, giấy như chai, lọ, tủ… sẽ được thay thế bằng các sản phẩm đượcsản xuất từ nhựa.
Do đó, để phát triển ngành nhựa và kinh doanh bền vững, các doanh nghiệp ViệtNam cần có chiến lược đầu tư công nghệ hiện đại, nghiên cứu sản phẩm và khảo sátcác thị trường tiềm năng.
Mặt khác, đối với thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam cần liên kết chặtchẽ với các tổ chức thương mại, hợp tác quốc tế của quốc gia này để được tư vấn,hỗ trợ thông tin thị trường, các quy định về chất lượng sản phẩm, thủ tục hànhchính./.