Nissan và Honda củng cố hoạt động trên thị trường xe ôtô điện

Nissan thông báo sẽ mua 47% cổ phần của công ty sản xuất pin lithium Vehicle Energy Japan; trong khi Honda cũng liên doanh với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc để sản xuất pin cho ôtô điện.
Nissan và Honda củng cố hoạt động trên thị trường xe ôtô điện ảnh 1Xe điện Leaf của Nissan tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia ở Tangerang, Indonesia, Ngày 18/8. (Nguồn: Bloomberg)

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới đang tìm kiếm các giải pháp nhằm tăng cường năng lực sản xuất ôtô điện, các hãng xe của Nhật Bản cũng đang nỗ lực tìm hướng để củng cố vị thế trên thị trường ôtô thân thiện với môi trường.

Là bộ phận trọng yếu của xe điện, hệ thống pin nắm giữ vai trò quyết định giá thành của chiếc ô tô. Do đó, đây cũng là yếu tố cạnh tranh giữa các hãng xe, bên cạnh những yếu tố khác như thiết kế, tính năng trang bị của chiếc xe.

Xuất phát từ điều đó, Nissan ngày 7/9 thông báo sẽ mua 47% cổ phần của Vehicle Energy Japan - công ty sản xuất pin lithium để đảm bảo nguồn cung pin xe ổn định, cũng như hỗ trợ phát triển các loại pin thế hệ mới.

[Tesla phát triển công nghệ pin mới cho xe điện để tăng cạnh tranh]

Vehicle Energy Japan có trụ sở tại thành phố Hitachinaka, tỉnh Ibaraki. Hiện công ty này là nhà cung cấp pin lithium cho ôtô của Nissan.

Trong khi đó, Honda Motor Co. cho biết chi nhánh tại Trung Quốc của công ty trong tháng Chín này sẽ thành lập một công ty liên doanh với các nhà sản xuất ôtô nội địa của Trung Quốc là Dongfeng Motor Corp. và Guangzhou Automobile Group Co., cùng nhau sản xuất pin cho ôtô điện.

Honda cũng cho biết sẽ tăng cường quan hệ đối tác với công ty sản xuất pin ô tô Contemporary Amperex Technology của Trung Quốc, thường được gọi là CATL, để củng cố chuỗi cung ứng pin của mình.

Tháng trước, Honda thông báo cùng với LG Energy Solution Ltd., công ty này sẽ đầu tư 4,4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy pin cho ôtô điện tại Mỹ.

Cũng trong tháng Chín, Toyota Motor Corp. thông báo sẽ đầu tư tới 730 tỷ yen (hơn 5 tỷ USD) tại Mỹ và Nhật Bản để tăng năng lực sản xuất pin cho ôtô điện./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục